แชร์เทคนิค “นึ่งปลา” ทำง่ายไม่มีกลิ่นคาว พร้อมวิธีทำน้ำจิ้มสูตรเด็ด


ปลา นั้นเป็นสัตว์อีกหนึ่งประเภทที่คนเรามักนำมาประกอบเป็นอาหาร เนื่องด้วยลักษณะของเนื้อมีความละเอียดทานง่ายเป็นมิตรต่อระบบย่อยอาหาร แถมยังเป็นแหล่งโปรตีนที่มีไขมันต่ำอีกด้วย เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่เนื่องด้วยปลาเป็นสัตว์น้ำเมื่อนำมาประกอบอาหารอาจส่งผลให้มีกลิ่นคาวปลา วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปชมสูตรการ “นึ่งปลา” ไม่ให้ปลามีกลิ่นคาว พร้อมสูตรน้ำจิ้มอีกด้วย ว่าแล้วไปชมวิธีทำพร้อมๆ กันเลยค่ะ

เคล็ดลับการนึ่งปลา

– เลือกปลาที่สดใหม่ตาปลา เปิดโตเต็มที่ ใส ไม่ลึกโบ๋หรือขุ่นเป็นสีเทา เหงือก ต้องมีสีแดงสด ไม่เขียวคล้ำ เกล็ด สีสดใสเป็นมันเงา แบนราบเสมอกัน หนังควรจะมีเมือกปลาคลุมและชุ่มชื้น ล้างทำความสะอาดอย่างดี

– ทาเนื้อปลาด้วยน้ำมะนาวและเกลือก่อนนึ่ง การทาเนื้อปลาด้วยน้ำมะนาวและเกลือก่อนนำไปนึ่ง หรือหากไม่สะดวกใช้น้ำมะนาวจะใช้เป็นน้ำส้มสายชูแทนก็ได้ นอกจากนี้ น้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชูที่ผสมรวมกับเกลือ จะช่วยรัดให้เนื้อปลาคงรูป

– ก่อนจะใส่ปลาลงไปนึ่ง จำเป็นต้องต้ ม น้ำให้เดื อ ดจั ดๆเสียก่อน และขณะนึ่งก็ต้องใช้ไ ฟ แรงให้น้ำเ ดื อ ด จั ด เช่นกัน เนื่องจากการใช้ไอน้ำที่ร้อนจากน้ำเ ดื อ ดจะช่วยกำจั ด กลิ่นค า วไม่ให้หลงเหลือใ และในระหว่างนึ่งก็ควรเปิดฝาหม้อให้ไอน้ำออกบ่อยๆ เพราะไอน้ำจะพากลิ่นค า วของปลาออกไปได้

– ใช้สมุนไพรช่วย สมุนไพรไทยหลายชนิดสามารถช่วยดับกลิ่นคาวของปลาได้ โดยสมุนไพรที่แนะนำก็คือ ตะไคร้ ใบแมงลัก ใบมะกรูดและหอมแดง ลองใส่สมุนไพรเหล่านี้ลงไปขณะนึ่งปลา สมุนไพรจะช่วยดับกลิ่นคาวปลาได้เป็นอย่างดี

– น้ำพริกหรือนำจิ้มแจ่ว ที่รับประทานควบคู่กัน ก็มีส่วนทำให้เมนูนึ่งปลาอร่อยยิ่งขึ้น โดยเฉพาะน้ำพริกแจ่วสูตรพริก+หอม แดง+กระเทียม+มะเขือเทศ จะมีกลิ่นหอมรสเปรี้ยวหวานดับคาวปลาพาให้อร่อยยิ่งขึ้น

แนะนำสูตรการทำปลากะพงนึ่งซีอิ้ว

ส่วนประกอบ

– ปลากระพง 1 ตัว

– ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ

– เหล้าจี น 1 ช้อนโต๊ะ

– ขิงซอย 100 กรัม

– ต้นหอมหั่น ท่อน 3 ต้น

– พริกชี้ฟ้าแดงหั่ นแฉลบ 1 เม็ด

วิธีทำปลากระพงนึ่งซีอิ้ว

– นำปลามาล้างทำความสะอาด ให้เรียบร้อย แล้วบั้งปลาทั้ง 2 ด้าน ใส่จานหรือถาดสำหรับนึ่งพักไว้ก่อน

– ผสมซีอิ้วขาว, น้ำตาลทราย, น้ำมันงา, เหล้าจีนให้เข้ากัน

– นำส่วนผสมที่ได้ราดไปบนตัวปลา

– เตรียมขิงซอย, ต้นหอมหั่นท่อน, พริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบ โรยบนตัวปลาอีกที

-ตั้งไฟให้เดือดจัดก่อนจากนั้นจึงใส่ปลาลงไปในหม้อนึ่ง อย่าลืมใส่ตะไคร้ทุบและหอมแดงลงไปด้วย

-นึ่งปลาโดยใช้ไฟแรงประมาณ 30 นาทีจนปลาสุก

อาจเปลี่ยนปลากะพงเป็นปลาอย่างอื่นก็ได้นะคะ หากใครที่สนใจก็ลองนำวิธีข้างต้นนี้ ไปลองทำดูก็ได้นะคะ

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : sharesod.com, ขอขอบคุณที่มาจาก : ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ