สอนทำ “ขนมกุยช่าย” สูตรเด็ดแป้งบาง พร้อมน้ำจิ้มรสอชาติอร่อย


ขนมกุยช่าย (จีน: 韭菜粿; แต้จิ๋ว: กุยไช่ก้วย; จีนกลาง: โจ่วไชกั่ว) หรือที่เขตอำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรีเรียก ช่วยปั้น เป็นขนมประเภทก้วยของชาวจีนแต้จิ๋วชนิดหนึ่ง ตัวแป้งทำจากแป้งข้าวเจ้าผสมแป้งมัน ไส้ทำจากกุยช่ายเขียว กุยไช่ก้วยของชาวจีนแต้จิ๋วจะหมายถึงชนิดที่ไส้ทำจากกุยช่ายเท่านั้น ส่วนในไทย ขนมกุยช่ายที่ทำจากแป้งอย่างเดียวกันแต่เปลี่ยนไส้เป็นแบบอื่น เช่น ไส้เผือก ไส้หน่อไม้ ไส้มันแกว ล้วนเรียกว่าขนมกุยช่าย กุยช้ายแบบจีนนั้นมีแบบที่เป็นติ่มซำ ซึ่งทำชิ้นเล็ก แป้งใช้แป้งตังหมิ่นซึ่งเป็นแป้งสาลีที่นำกลูเต็นออกแล้วแทนแป้งข้าวเจ้า มีทั้งแบบนึ่งและทอด ถ้าทอดจะเรียกกุยช่ายเจี้ยน อีกแบบหนึ่งเป็นขนมกุยช่ายแบบแต้จิ๋วที่มีขนาดใหญ่กว่า

วันนี้ทางเราแชร์สดจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการทำขนมกุยช่าย สูตรเด็ดรสชาติอร่อยไม่เหมือนใคร พร้อมวิธีทำน้ำจิ้ม สามารถเรียนรู้วิธีทำ เพื่อนำไปสร้างเป็นอาชีพเสริมได้เลย จะรอช้าอยู่ทำไมว่าแล้วไปชมวิธีทำกันเลยค่ะ

ส่วนผสมตัวแป้ง

แป้งข้าวเจ้า 2 ถ้วย , แป้งมัน 1 ถ้วย + 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 1+1/2 ถ้วย , น้ำใบเตย 1 ถ้วย ( ถ้าต้องการสีอื่นใช้น้ำอัญชัญหรือบีทรูทแทนน้ำใบเตยได้ค่ะ หรือถ้าทำสีขาวก็ใช้น้ำเปล่าแทนน้ำใบเตยนะคะ )

ส่วนผสมไส้กุยช่าย

กุยช่ายซอย 500 กรัม , เกลือสมุทร 1 ช้อนชา , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา

ส่วนผสมน้ำจิ้ม

น้ำตาลทราย 1 ถ้วย , ซีอิ๊วดำหวาน 1/4 ถ้วย , น้ำ 1/4 ถ้วย , พริกขิ้ห นูสดบด 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วย , กระเทียมไท ยบด 2 ช้อนโต๊ะ , เกลือสมุทร 2 ช้อนชา

ขั้นตอนในการทำ

1. สำหรับในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการทำตัวไ ส้โดยทำการหมักผักกุ้ยช่ายผสมเข้ากับเกลือ พักไว้นาน 15 นาที จากนั้นให้ทำการตั้งกระทะใส่น้ำมันใช้ไฟระดับปานกลาง ใส่กระเทียมลงไปผัดให้พอสุกเหลือง ตามด้วยการใส่ใบกุ้ยช่ายหมักและน้ำตาลทราย ผัดส่วนผสมให้เข้ากันดีจนมีความสุกและนุ่ม จากนั้นตักขึ้นพักวางเอาไว้ก่อน

2. การทำตัวแป้งเราจะผสมแป้งข้าวเจ้า แป้งมันและน้ำเปล่าเข้าด้วยกัน ให้เราเติมน้ำเข้าไปทีละน้อย ใช้มือของเรานวดตัวแป้งให้ละลายเข้ากันดี ใส่น้ำที่เหลือจนหมด

3. ให้เราทำการเตรียมหม้อคอคอดใส่น้ำลงไป 2 ส่วน 3 ของตัวหม้อ ขึงผ้าให้แน่นดึงให้ตึง ให้เราทำการเจาะรูบนปากหม้อเพื่อที่จะให้ไอน้ำลอยขึ้นมาได้ ให้เรายกหม้อตั้งไฟระดับปานกลาง ปิดฝาครอบต้มจนน้ำมีความเดือดดี

4. ใช้ทัพพีตักตัวแป้งเป็นแผ่นบางปิดฝาครอบไว้นานประมาณ 5 วินาที ตามด้วยการใส่ผักกุ้ยช่ายลงไปและทำการห่อตัวแป้ง เมื่อสุกดีตักใส่จานที่มีน้ำมันเล็กน้อยเพื่อที่จะไม่ให้แป้งติดกัน

5. เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มแสนอร่อย ( สูตร อยู่ด้านล่าง )

6. สำหรับการทำน้ำจิ้มนั้น ให้เราเคี่ยวน้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู เกลือ ซีอิ๊วดำหวาน และน้ำเข้าด้วยกันในหม้อให้ละลายเข้ากันดี จากนั้นปิดไฟวางพักเอาไว้ให้อุ่น ใส่ พริก กระเทียมแล้วแต่ชอบค่ะ

ขอขอบคุณที่มาจาก : postsara.com