แจกวิธีปลูก ไผ่เลี้ยง ลำต้นตรงสวย ไม้เอกประสงค์ใช้ประโยชน์ได้มากมาย


ไผ่เลี้ยง (Bambusa multiplex) เป็นสายพันธุ์ของไผ่ มีถิ่นกำเนิดในจีน (จังหวัด Guangdong, Guangxi, Hainan, Hunan, Jiangxi, Sichuan, Yunnan) เนปาล, ภูฏาน, รัฐอัสสัม, ศรีลังกา, ไต้หวัน, และส่วนเหนือของอินโดจีน นอกจากนี้ยังพบได้ในอิรัก, มาดากัสการ์, มอริเชียส, เซเชลส์, อนุทวีปอินเดีย, บางส่วนของอเมริกาใต้, เวสต์อินดีส, และทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา (ฟลอริดา, จอร์เจีย, แอละแบมา)

วันนี้แชร์สดเราจะพาเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาอาชีพเสริมสร้างรายได้ ไปชมวิธีการปลูก ไม้เอกประสงค์ที่ใครๆ ก็สามารถปลูกได้แถมสามารถขายได้ราคาดี นั้นก็คือ “ไผ่เลี้ยง” แค่ทำตามขั้นตอน ปลูกง่ายโตไว ไม่ต้องดูแลให้ยุ่งยาก ว่าแล้วไปชมกันเลยค่ะ

ไผ่เลี้ยง เป็นไม้ตระกูลไผ่ขนาดกลาง มีลักษณะลำต้นที่ตรง เนื้อหนา ขนาดสูงถึง 2-6 เมตร มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีนและญี่ปุ่น นิยมนำไปใช้ทำบันได เฟอร์นิเจอร์ หรือปลูกเป็นไม้ประดับก็ดี ซึ่งปัจจุบันนั้นไผ่เลี้ยงที่โตเต็มที่ราคาค่อนข้างสูงเลยทีเดียว จะมีความอุดมสมบูรณ์ลำต้นสีเขียวสดไปจนถึงสีเขียวอมเหลือง ไม่มีขนกิ่งและใบที่อยู่รอบ ๆ จะมีขนาดเล็กและไม่ได้เยอะมาก เส้นผ่าศูนย์กลาง 3-5 เซนติเมตร

ประโยชน์ของไผ่เลี้ยง

1.นำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งด้านอุปโภคและบริโภค

2.ทำเฟอร์นิเจอร์ บันได เครื่องใช้ต่างๆ

3.นำไปรับประทานได้ในรูปแบบของหน่อไม้ หรือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆก็ย่อมได้

4.มีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อทุกสภาพอากาศจึงนิยมนำไปใช้ในงานก่อสร้างต่างๆ

5.ปลูกขายก็ได้ราคาค่อนข้างดี

6.ปลูกเป็นไม้ประดับก็มีความสวยงามมาก

หลักการปลูกไผ่เลี้ยง

ไผ่เลี้ยง เป็นพืชที่ทนแล้งได้ดีมาก การปลูกก็ง่าย โดยในการปลูกช่วงปีแรกนั้น ควรจะให้น้ำอย่างสม่ำเสมอทุกวัน กำจัดวัชพืชก่อนการใส่ปุ๋ย แนะนำให้ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก 10 วัน/ครั้ง

หากอากาศร้อนมากเกินไปให้หาวัสดุมาคลุมเพื่อรักษาความชื้นในดิน ทำการตัดแต่งหน่อที่ไม่สมบูรณ์ทิ้งไป เพื่อให้มีการแตกหน่อใหม่ที่สมบูรณ์และการแตกหน่อจะมีความสม่ำเสมอกันมาก

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : sharesod.com