แชร์วิธีการ “เพาะเห็ดเผาะ” ใส่โคนต้นยางนาเก็บได้ตลอดปี


เห็ดเผาะ หรือ เห็ดถอบ (hygroscopic earthstar, the barometer earthstar, หรือ the false earthstar) เป็นเห็ดราชนิดหนึ่งในวงศ์ Diplocystaceae เมื่ออ่อนและดอกยังไม่เปิดมีลักษณะคล้ายเห็ดราในหมวด Basidiomycota กล่าวคือเป็นลูกกลม เมื่อโตขึ้นดอกเห็ดมีลักษณะเป็นรูปดาวซึ่งเป็นผลมาจากเนื้อเยื่อชันนอกของสปอโรคาร์ปแตกออก เห็ดเผาะเป็นเห็ดชนิดไมคอไรซาที่เติบโตร่วมกับต้นไม้หลายชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในดินร่วนปนทราย

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการเพาะเห็ดเผาะกัน บอกเลยว่าทำง่ายแถมทำได้แน่นอน โดยการเพาะเห็ดครั้งนี้เรามีตัวช่วยคือ ต้นยางนา นั่นเอง ส่วนจะมีวิธีการขั้นตอนเป็นอย่างไรไปชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

-เห็ดเผาะที่แก่จัด มีเชื้อสปอร์

-น้ำสะอาด

-เครื่องปั่น

-ต้นกล้ายางนาหรือต้นกล้าไม้ชนิดอื่นๆ ก็ได้

-ขวดพลาสติกสำหรับใส่เชื้อเห็ด

วิธีการทำ

1. นำเห็ดเผาะ(ปริมาณไม่จำกัด ยิ่งมากยิ่งดี)ที่แก่จัด และมีสปอร์ ใส่ลงไปในเครื่องปั่น เติมน้ำลงไปให้ปริ่มพ้นระดับของเห็ดเล็กน้อย ปั่นจนเห็ดเผาะละเอียด

ถ้าปริมาณเชื้อเห็ดที่มาก ความหนาแน่นที่ไปเกาะที่ราก ของต้นไม้ก็ยิ่งมากไปด้วย โอกาสที่เห็ดจะงอกในปริมาณมากๆ ก็มีสูง

2. นำเห็ดเผาะที่ปั่นแล้วกรองลงขวด พลาสติกขนาด 1.5 ลิตร เศษเห็ดที่เหลือติด ในเครื่องปั่นก็ใช้น้ำล้างด้วยน้ำแล้วเทลงไปในขวดจนเต็ม

3. จากนั้นนำเชื้อเห็ดที่ได้ไปเทผสมกับน้ำ ปริมาณน้ำ 5 ลิตรต่อเชื้อเห็ด 1/2 ขวด ทำการคนให้ส่วนผสมละลายเข้ากัน นำไปรดต้นกล้ายางนา ไม่จำกัดจำนวนครั้งในการรด รดให้เป็นประจำ ถ้าเรามีเชื้อเห็ดมากพอ

การที่จะนำต้นยางนาไปปลูกนั้น ต้องทิ้งไว้ให้ผ่านไป 1 สัปดาห์ เพื่อให้เชื้อเห็ดกระจายให้ทั่วถุงชำ และเกาะรากให้มากที่สุด

ไม่ว่าต้นไม้จะอายุมากเท่าไหร่เห็ด ก็ยังจะออกเป็นประจำทุกปีจนกว่าต้นไม้จะไม่มีชีวิตแล้ว

ประโยชน์ที่ได้คือเชื้อเห็ดจะมีแบคทีเรียชื่อไมโคราซ่า ซึ่งจะนอกจากจะได้เห็ดไว้ทานแล้ว ยังจะช่วยให้ราก ต้นยางนาแข็งแรง หาอาหารได้เก่ง เจริญเติบโตได้ดี

ลองนำวิธีไปทำดูนะคะ ยิ่งใครที่มีพื้นที่ ยิ่งเหมาะเลย เพราะต้นยางนาค่อนข้างใหญ่ หากทำได้ต่อไปก็เตรียมเก็บเห็ดเผาะได้เลย

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : youtube channel นายรักต้นไม้, วิถีชีวิตเกษตรพอเพียง