เผยเทคนิค ปลูกทุเรียน ในเข่งเอาไว้ทานเอง ใช้พื้นที่น้อย


ทุเรียนเป็นพืชพื้นเมืองของบรูไน อินโดนีเซีย และมาเลเซีย และเป็นที่รู้จักในโลกตะวันตกมาประมาณ 600 ปีมาแล้ว ในคริสต์ศตวรรษที่ 19 นักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษ อัลเฟรด รัสเซล วอลเลซ ได้พรรณนาถึงทุเรียนว่า “เนื้อในมันเหมือนคัสตาร์ดอย่างมาก รสชาติคล้ายอาลมอนด์” เนื้อในของทุเรียนกินได้หลากหลายไม่ว่าจะห่าม หรือสุกงอม ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการนำทุเรียนมาทำอาหารได้หลายอย่าง ทั้งเป็นอาหารคาวและอาหารหวาน แม้แต่เมล็ดก็ยังรับประทานได้เมื่อทำให้สุก

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกทุเรียน อีกหนึ่งวิธีที่บอกเลยว่าไม่เหมือนใครแน่นอน แถมยังได้ผลดีอกด้วย สามารถปลูกได้ทุกที่แม้มีพื้นที่น้อยก็สามารถปลูกได้ เพราะวันนี้เราจะไปปลูกทุเรียนในเข่งกัน ว่าแล้วไปชมวิธีการปลูกพร้อมไ กันเลยค่ะ

อาจจะดูแปลกสักหน่อยสำหรับการปลูกทุเรียนในกระถาง แต่ก็สามารถทำได้จริง ๆ นะ แถมยังให้ผลผลิตดีอีกด้วย วิธีปลูกทุเรียนในกระถางเราก็จะต้องหากิ่งพันธุ์ที่เรียนที่เราต้องการจะปลูกมาก่อน แต่จะต้องเป็นกิ่งที่มีอายุอย่างน้อย 1 ปี นะ

จากนั้นให้นำออกมาจากถุงเพาะชำ แล้วก็เอาดินดำหน้าดินมา 1 ส่วน แกลบดำ 2 ส่วน และมูล 1 ส่วน มาคลุก ๆ ให้เข้ากันใส่ลงไปในกระถาง จากนั้นเหลือพื้นที่ไว้ประมาณ 3 นิ้ว แล้วเอาต้นกิ่งพั น ธุ์ทุเรียนลงไปในกระถางปลูกได้เลย อีกทั้งอย่าลืมทำไม้ปักผูกเชือกมัดเข้าด้วยกับลำต้นด้วยนะ เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นทุเรียนโยกและโค่นล้มออกจากกระถางได้

สภาพดิน ควรเป็นดินร่วน ดินร่วนปนทราย ดินเหนียวปนทรายที่มีการระบายน้ำได้ดี และมีหน้าดินลึก เพราะทุเรียนเป็นพืชที่อ่อนแอต่อสภาพน้ำขัง และความเป็นกรดด่างของดินอยู่ระหว่าง 5.5 ถึง 6.5 หากจำเป็นต้องปลูกทุเรียนในสภาพดินทราย จำเป็นจะต้องนำหน้าดินจากแหล่งอื่นมาเสริม ต้องใส่ปุ๋ยคอกรวมถึงต้องมีการดูแลเรื่องการให้น้ำมากเป็นพิเศษ และแหล่งน้ำต้องเพียงพอด้วย ต้องมีแหล่งน้ำจืดให้ต้นทุเรียนได้เพียงพอตลอดทั้งปี

ผลดีของการปลูกทุเรียนในกระถาง

– ควบคุมคุณภาพ รสชาติได้ดี

– ลดการเกิดโรคได้ง่ายกว่าการปลูกลงดิน

– ใช้พื้นที่น้อยกว่าการปลูกแบบปกติ

– ให้ผลผลิตรวดเร็ว

การปลูกทุเรียนในกระถาง

– ให้นำกิ่งพันธุ์ทุเรียนที่มีใบแก่และมีกิ่งอายุอย่างต่ำ 1 ปี มาตั ด ถุงชำออกให้หมดนำดินออกจากถุงชำประมาณ 1/4 ของถุง

– แล้วจากนั้นนำดินดำ 1 ส่วน แกลบดิน 2 ส่วน และมูลวั ว 1 ส่วน นำมาคลุกเคล้าลงในเข่งใส่ไม่ต้องเต็มนะคะ เหลือที่ว่างไว้ประมาณ 3 นิ้ว

– นำกิ่งพันธุ์ทุเรียนลงปลูกในกระถางพร้อมกับปักหลักไม้ผูกเชือกติกกับต้นทุเรียนเพื่อค้ำลำต้นไว้

– ทำการรดน้ำไปที่ต้นทุเรียนทันที แล้วนำวัสดุคลุมดินเพื่อเก็บรักษาความชื้นแก่ต้นทุเรียนมาคลุม เช่น ฟางข้าว หญ้าแห้ง หรือมูลสัตว์แห้ง

– การรดน้ำเริ่มรดบริเวณโคนต้นในช่วงเช้า เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 1-2 เดือน ต้นทุเรียนจะเริ่มแตกใบอ่อนให้เห็น

คำแนะนำ : ในช่วงฤดูฝนให้นำวัสดุคลุมออกเพื่อป้องกันโคนและรากเน่า

การใส่ปุ๋ยให้ต้นทุเรียน

การใส่ปุ๋ยให้ต้นทุเรียนควรคำนึงถึงช่วงของการเจริญเติบโต โดยตั้งแต่เริ่มปลูกถึงช่วงสองปีแรกให้ใส่ปุ๋ยคอก และเมื่อเข้าสู่ระยะเวลาแตกกิ่งใหม่ควรเริ่มให้ปุ๋ยไนโตรเจน และเมื่อถึงช่วงเวลาออกดอกให้ลดปุ๋ยไนโตรเจนลงเพื่อหยุดการแตกกิ่งและใบ เน้นให้ปุ๋ย ฟอสเฟตหรือโพรแทสเซียมแทนเพื่อเร่งดอกเร่งผล เมื่อติดผลแล้วเรียบร้อยในระยะ 6 สัปดาห์ให้ปุ๋ยคอกอีกครั้ง และหมั่นขจัดวัชพืชบ่อยๆ

หากคุณสนใจในการปลูกทุเรียนไว้ทานเองที่บ้านแบบง่าย ๆ การปลูกทุเรียนในกระถางก็น่าเป็นตัวเลือกมากนะ เพราะว่าดูแลง่ายแถมยังเคลื่อนย้ายง่ายดีอีกด้วย ไม่ต้องขุดหลุมปลูกให้เหนื่อยอีกต่างหาก และพอเราปลูกทุเรียนทานเองได้ก็ไม่ต้องรอหน้าทุเรียนแล้วซื้อแพง ๆ เลย เดินไปเด็ดมาในต้นได้และถ้าได้ผลผลิตเยอะก็ยังเก็บขายต่อได้อีกด้วยนะ เป็นการสร้างรายได้เพิ่มอีกทางหนึ่งเลยทีเดียว

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : sharesod.com, ขอขอบคุณที่มาจาก : farmerspace