หามาปลูกด่วน “ยางนา” ไม้ยืนต้นมีค่าดั่งทองคำ พร้อมเผยวิธีปลูก


ปัจจุบันนี้ใครๆ ก็รู้ว่าเศรษฐกิจไม่ค่อยดีมากนัก หากจะทำงาน หรือทำธุระกิจ ก็ถือว่าเป็นเรื่องเสี่ยงมาก วันนี้เลยพาเพื่อนๆ มาชมแนวทางการทำเกษตรแนวใหม่ปลูกพืชหวังผลระยะยาว “ยางนา” ปลูกทิ้งไว้ ดูแลง่าย ลงทุนครั้งเดียวไม่ต้องห่วงเรื่องขาดทุน เมื่อโตแล้วขายได้ราคาดี ใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะปลูกพืชอะไรดี เราขอแนะนำ ปลูกยางนา อนาคตมีค่าดั่งทองคำ ว่าแล้วไปชมวิธีการปลูกกันเลยค่ะ

ยางนา เป็นไม้ยืนต้นเขตร้อน สูงถึง 40-50 เมตร ในพบในประเทศไทย, กัมพูชา, ลาว และเวียดนาม นอกจากนี้ ยังมีชื่อพื้นเมืองอื่น ๆ อีก คือ กาตีล (เขมร ปราจีนบุรี) ขะยาง (ชาวบน นครราชสีมา) จ้อง (กะเหรี่ยง) จะเตียล (เขมร) ชันนา (ชุมพร) ทองหลัก (ละว้า) ยาง (กลาง, ตะวันออกเฉียงเหนือ) ยางกุง (เลย) ยางขาว (กลาง, ลำปาง) ยางควาย (หนองคาย) ยางตัง (ชุมพร, ใต้) ยางเนิน (จันทบุรี) ยางแม่น้ำ (กลาง) ยางหยวก (กลาง, หนองคาย) ราลอย (ส่วย สุรินทร์) และ ลอยด์ (โซ่ นครพนม)

ยางนาเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่สูง 40-50 เมตร ไม่ผลัดใบ ลำต้นตรง เปลือกเรียบหนาสีเทา โคนต้นมีพูพอน เรือนยอดเป็นพุ่มกลม ใบเดี่ยวรูปไข่แกมรูปหอกกว้าง ปลายใบสอบเรียว เนื้อใบหนา กว้าง 8-15 เซนติเมตร ยาว 20-35 เมตร ดอกสีชมพู ออกเป็นช่อสั้น ๆ สีน้ำตาล กลีบดอกมี 5 กลีบ โคนกลีบประสานเหลื่อมกัน ปลายกลีบบิดเวียนตามกันแบบกังหัน เกสรเพศผู้มี 25 อัน รังไข่มี 3 ช่อง ออกดอกระหว่างเดือนมีนาคม-เดือนพฤษภาคม ผลเป็นผลแห้งทรงกลม มีครีบตามยาว 5 ครีบ ปีกยาว 2 ปีก

สมมุติว่า

ในที่ดิน 1 ไร่ สามารถปลูกยางนาได้ 100 ต้น มูลค่าต้นไม้โตอายุ 30 ปีต้นละ 2 หมื่นบาท

การปลูก พืชระยะสั้น ที่ดิน 1 ไร่เก็บเกี่ยวผลผลติทุกปี มีกำไรปีละ 10,000 บาท เมื่อครบ 30 ปี ต้นไม้สามารถสร้างมูลค่าได้ถึง 2 ล้านบาท ในขณะ ที่พืชระยะสั้น 30 ปีผ่านไปทำมูลค่ารวมได้ 3 แสนบาท ต่างกันถึง 6.6 เท่า

ถ้าจะพูดอีกแบบหรือไม่โอเวอร์เกินไป ก็สามารถกล่าวได้ว่า การปลูกยางนานั้นมีค่าดังทองคำจริงๆ ลองคำนวณดูกัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราควรแบ่งที่ดินส่วนหนึ่งเพื่อลงทุนระยะยาวกับการปลูกต้นไม้

วิธีปลูกยางนาให้มีอัตราการรอด

– การขุดหลุมปลูก ลึก 1 ฟุต กว้าง 1 ฟุต ยาว 1 ฟุต แยกดินออกคนละครึ่ง ควรขุดดินทางทิศตะวันออกก่อนปsะมาณ 1 ส่วน แล้วขุดทางทิศตะวันตก อีก 1 ส่วน สลับกันอย่างนี้จนกว่าจะลึก 1 ฟุต

– ผสมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก 1 กำมือให้เข้ากันกับหน้าดินที่ขุด

– กลบดิน โดยโดยเอาดินฝั่งทิศตะวันออกก่อน แล้วตามด้วยดินฝั่งทิศตะวันตก ทำจนเต็มพื้นที่หลุมนั้น

– ขุดหลุมขนาดเล็ก เพื่อนำต้นกล้าลงปลูก

– นำต้นกล้าไปแช่น้ำ 5 วินาทีก่อน จากนั้นค่อยๆดึงถุงดำออกแล้วนำลงปลูกในหลุมที่เตรียมไว้

– กลบดินให้แน่น ในระยะเวลา 1 เดือนจะรดน้ำหรือไม่รดก็ได้ จากนั้นก็ปล่อยไปตามธรรมชาติได้เลย เพราะยางนาทนแล้งได้ดี

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : sharesod.com, ขอขอบคุณที่มาจาก : แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้