หนุ่มจีนวัย 40 ปี ผู้ไม่เคยปิดมือถือ หลังรู้ว่าตัวเองมีโลหิตกรุ๊ปพิเศษ หากใครต้องการ รพ. จะได้ติดต่อทันเวลา


วันนี้เราจะมาติดตามเรื่องราวดี ๆ ของ “หยูโจ้ว” ช่ายร่างผอมวัย 40 ปี มีอาชีพเป็นช่างซ่อมบำรุงเครื่องจักร เขาเริ่มบริจาคโลหิตครั้งแรกเมื่อ 20 ปีก่อน และบริจาคมาเรื่อย ๆ รวมปริมาณโลหิตทั้งสิ้น 8,000 มล.

การลองบริจาคโลหิตครั้งแรกได้เปลี่ยนแปลงความคิดและชีวิตของเขาอย่างมากมาย เพราะทำให้เขาได้รู้ว่าตนมีโลหิตกรุ๊ป AB (Rh-) ซึ่งเป็นกรุ๊ปโลหิตที่หายากมาก (ในจีนมีชาวจีนที่มีโลหิตกรุ๊ปนี้ประมาณร้อยละ 0.34 เท่านั้u)

และเป็นโลหิตที่เก็บรักษาไว้ได้ไม่นาน ทางโรงพยาบาลแจ้งว่า เขาควรรักษาดูแลสุขภาพให้ดี ถ้าหากเป็นไปได้ หากมีผู้ป่วຍต้องการโลหิตกรุ๊ปนี้โรงพยาบาลก็หวังว่าเขาจะยินดีช่วย ซึ่งเขาเองก็ตอบตกลงอย่างไม่ลังเล

ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา หยูโจ้วไม่เคยทำให้โทรศัพท์แบตหมดเลยสักครั้ง เขาจะต้องเปิดเครื่องไว้ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะกลัวว่าหากมีใครต้องการโลหิตด่วน โรงพยาบาลจะได้โทรติดต่อได้ทันเวลา

มีอยู่ครั้งหนึ่งเมื่อปี 2013 ในคืนก่อนวันตรุษจีน เขาได้รับโทรศัพท์ว่าต้องการโลหิตด่วน คืนนั้น เขา ลูกชายวัยขวบกว่าและแม่ยาย รีบรุดเดินทางไปโรงพยาบาล วันนั้นเมื่อเห็นลูกเขยบริจาคโลหิต แม่ยายก็ตัดสินใจบริจาคโลหิตด้วยเป็นครั้งแรก

ปัจจุบันนี้ แม้ว่าเขาจะออกจากงานแล้ว แต่เขาก็ไม่เคยละเลยเรื่องการดูแลสุขภาพของตนเอง นอกจากจะไม่สูบบุxรี่ไม่กินเxล้าแล้วก็ยังออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออีกด้วย หยูกล่าวว่า “เxล้าส่งผลเสียต่อการทำงานของตับ หากผมดื่มเxล้าแล้วเกิดมีคนต้องการโลหิตขึ้นมา แบบนั้นมันอันตรายมากเลยนะครับ”

น่านับถือจิตใจของชายรายนี้เป็นอย่างยิ่ง

แหล่งที่มา: China Xinhua News

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.