เผยเคล็ดลับ วิธีปลูกทุเรียน ที่เกษตรกรไม่เคยบอก ทำง่ายเห็นผลทันตา


ทุเรียน ราชาแห่งผลไม้ใครได้ลองเป็นต้องติดใจ ถึงหลายคนอาจไม่ชอบกลิ่นชอบมันก็ตาม ความอร่อยของทุเรียน ไม่ได้หยุดอยู่แค่ที่ไทย แต่ยังส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งส่งผลให้ทุเรียน เป็นผลไม้ทางเศรษฐกิจของไทยอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปชมวิธีการปลูกทุเรียน แบบถูกวิธีปลูกอย่างไร ให้โตไว ต้นแข็งแรง หลายคนอาจเคยลองปลูกทุเรียนแล้ว ไม่ประสบความสำเร็จ แต่ถ้าได้ลองวิธีนี้ บอกเลยติดแน่นอน

-ต้นพันธุ์ของทุเรียนที่จะนำมาปลูกนั้นจะต้องชำมีรากแล้วและชำมาไม่ต่ำกว่า 5 เดือน – 1 ปี ต้องมีขนาด ต้นสูงไม่เกิน 1 เมตร รากจะต้องเดินดีแล้ว พร้อมสำหรับการหาอาหารมาเลี้ยงลำต้นได้ดี

-หากคนปลูกมีความชำนาญในการดูรากและต้นพันธุ์ตัดรากก่อนปลูกเป็นก็สามารถใช้ต้นใหญ่ได้ แต่ว่าการปลูกทุเรียนนั้นไม่แนะนำให้ทำเป็นไม้ล้อมมาปลูก

-การล้อมมาปลูกนั้นเสี่ยงมากที่รากจะขดตัวอยู่ในถุงนานเกินไป แล้วรากที่ออกมาเป็นจำนวนมากทำให้รากนั้นไม่สามารถจะหาอาหารมาเลี้ยงลำต้นได้แล้ว ทำให้ต้นทุเรียน นั้นยืนต้นตายไปอย่างแน่เสียดาย

-แต่ถ้าหากอยากจะได้ต้นใหญ่จริง ๆ ก็ตัดรากออกบางส่วนก่อนจะปลูกแต่ก็เสี่ยงที่รากจะโดนกระทบกระเทือนเหมือมกัน ส่วนขั้นตอนปลูกนั้นให้ขุดหลุมขนาด 50 x 50 x 50 ซม. ระยะห่างระหว่างต้นอยู่ที่ 5 x 5 เมตร

-การปลูกทุเรียนนี้ไม่ต้องรองก้นหลุมเพราะว่าหากรองกุ้นหลุมด้วยปุ๋ยนั้นจะทำให้ระบบรากเกิดความเสียหายได้ ฉะนั้นแล้วขุดปลูกปกติได้เลย

-โดยขุดหลุมกว้างอย่างน้อย 50 ซม. ลึกอย่างน้อย 50 ซม.ตอนปลูกก็เอาต้นกล้าลงไปแค่ครึ่งถุงเพาะก็พอ

-อย่าลืมเอาถุงพลาสติกเพาะออกก่อนด้วย แล้วก็กลบหน้าดินได้เลย ซึ่งรากจะหากินไปบนหน้าดิน ปลูกเสร็จใช้วัสดุคลุมรอบโคนต้น เช่น ใบไม้ ฟางแห้ง แกลบ คลุมพอประมาณห้ามหนากอง

-ให้น้ำ 2- 3 ครั้ง/สัปดาห์ หรือ ดูแลให้ดินชุ่มเสมอ เพราะต้นทุเรียนมีความต้องการน้ำสูง จะขาดน้ำหรือเกิดดินแห้งไม่ได้เด็ดขาด ไม่ปล่อยให้หญ้าขึ้นรก มั่นกำจัดวัชพืชเดือนละครั้ง (หญ้าก็คือวัชพืช) บริเวณใกล้โคนต้น ไม่ควรขุดพรวนกำจัดหญ้า ใช้เครื่องตัดหญ้า จอบถาก หรือ การถอนมือ หลังจากนั้นใช้วัสดุคลุมโคนต้น

-หากแดดร้อนมาก โดยเฉพาะหน้าแล้ง ควรใช้ผ้าสแลนคลุมเพื่อกรองแสงให้แต่ละต้น ห้ามคลุมหนาเป็นกอง

-ให้ใส่ปุ๋ยคอกทุกๆ 3-6 เดือน โรยรอบๆโคนต้น ส่วนปุ๋ยเคมีไม่ใส่ก็ได้ แต่หากใส่ให้ใส่เพียงแต่น้อย และต้องใส่ให้ห่างจากโคนต้น โดยเน้นสูตรที่มีเลขหลักแรกให้สูง เช่น 18-8-8 เป็นต้น

-มั่นตรวจสอบแปลงเป็นระยะ เพราะทุเรียนเล็กอ่อนไหวต่อปัจจัยสิ่งแวดล้อมมาก โดยเฉพาะโรคจากเชื้อรา หากเติบโตปกติ และพ้นในระยะก่อนการออกดอกถึงจะอุ่นใจได้ค่ะ

และเราก็ปลูกกล้วยแทรกได้ พอ 2 ปีแล้วก็เก็บกล้วยขาย ตัดต้นกล้วยออก ต้นทุเรียนก็แข็งแรงพอจะดูแลตัวเองได้แล้ว เราก็เลี้ยงไปจนมีผลผลิตได้เลย อย่าลืมทำการตัดแต่งผล ตัดแต่งกิ่งด้วย เพื่อให้ได้ผลทุเรียนที่สมบูรณ์มีคุณภาพดี

เรียบเรียงโดย : Sharesod