ชี้ทางรวยแนะนำปลูกไม้แปลก ใช้พื้นที่ไม่ถึงไร่ สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน


ต้องบอกเลยว่าช่วงนี้ใครๆ ก็ประสบปัญหาทางเศรฐษกิจ จากโรงระบาดการแพร่เชื้อโควิด-19 ทำให้หลายๆ ตกงาน วันนี้ทางเราเลยมาขอเสนออาชีพอีกหนึ่งอาชีพที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก กับการปลูกพืชสุดแปลก นั่นก็คือ ไอเดียการปลูกต้นไม่แบบผสม ส่วนจะมีพืชอะไรบ้าง และมีวิธการทำเป็นอย่างไรไปชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ Let’s go

ช่วงนี้ยอมรับเลยว่ากระแสปลูกต้นไม้มาแรงมากค่ะ ไม่ว่าต้นอะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปทั้งนั้น ขนาดบอนสีที่เมื่อก่อนให้กันฟรียังไม่ค่อยอยากได้ แต่ตอนนี้มีราคาสูงเป็นหมื่นเป็นแสนกันเลยทีเดียว

ไม่นานมานี้ก็มีข่าวเด็กอายุ 20 ปลูกต้นไม้ขายสร้างรายได้เดือนเป็นแสนเลย ซึ่งส่วนใหญ่รายได้จะมาจากการขายกิ่งพันธุ์ ซะส่วนใหญ่ วันนี้เราเลยอยากพาเพื่อนๆไปรู้จักไม้แปลก หลายชนิดที่เกษตรกรท่านหนึ่งหันมาปลูกต้นไม้พวกนี้เหมือนกัน แล้วก็ขายกิ่งพันธุ์ บนพื้นที่แค่ 1 งานสร้างรายได้กว่าเดือนละแสนเลยทีเดียวค่ะ

เกษตรกรท่านนั้นคือ คุณอภิชาติ ช้างจันทร์ เจ้าของสวนแดงไม้ไทย ต.ท่าอิฐ จ.นนทบุรี เล่าถึงที่มาที่ไปของการหันมาปลูกไม้แปลกขาย ซึ่งมีทั้งเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง เสียบกิ่ง ไปจนถึงไม้ล้อม ราคาก็มีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักแสนเลยทีเดียว ซึ่งเขาทำบนพื้นที่ 1 งาน

บางเดือนก็ขายได้หลายแสน

บางเดือนก็ขายไม่ได้เลย

แต่เฉลี่ยแล้วใน 1 ปี ก็ตกเดือนละแสนบาท

ด้วยพื้นที่ที่มีน้อยและจำกัด ไม้ส่วนใหญ่จะปลูกในกระถาง มีแค่ต้น พั น ธุ์ เท่านั้นที่จะเอาลงดิน ที่ปลูกในกระถางเพราะประหยัดพื้นที่ ต้นไม้ไม่โตไว และเคลื่อนย้ายได้สะดวก

ไม้แปลกที่ปลูกในสวนของคุณอภิชาติได้แก่

1. ฝรั่งชมพูสิบแสน

ไม้ที่ขายดีที่สุดคือ ฝรั่งชมพูสิบแสน สายพันธุ์ ดั้งเดิมจากเวียดนาม เนื้อสีชมพู เม็ดน้อย อร่อยมาก

2. ลำไยแดง

เปลือกสีแดงนก กลิ่นหอมหวานมากกว่าลำไยปกติทั่วไป ลูกดกทั้งๆ ที่ต้นสูงไม่ถึงเมตร

3. มารัง

หน้าตาจะคล้ายขนุน แต่เปลือกหนากว่าและมีหนามแหลม เนื้อสีขาวเป็นยวงใหญ่กว่าขนุน

กลิ่นหอมและมีโปรตีนสูง ส่วนมากนักกีฬาจะเอาไปต้มกิน

4. มาตัว หรือลำไยคริสตัล

ผิวเปลือกคล้ายมังคุด เนื้อรสชาติคล้ายลำไยผสมเงาะ สีผิวเนื้อเหมือนลิ้นจี่ แต่มีกลิ่นทุเรียนอ่อนๆ เป็นไม้เก่าแก่ของมาเลเซีย แต่ต้นกำเนิดอยู่ที่ปาปัวนิวกินี

5. คีเปล

มาจากอินโดนีเซีย สมัยก่อนนิยมปลูกได้เฉพาะในพระราชวังเท่านั้น เชื่อว่าไล่แมลง ได้ และใครได้กินก็จะตัวหอม แม้แต่ฉี่ยังหอม

สามารถปลูกเป็นไม้ประดับเพราะมีใบอ่อนสีแดงอมชมพู ดอกสีเหลืองส่งกลิ่นหอมแรง