อย่าทิ้งให้เสียของ “น้ำปลีกล้วย” มีประโยชน์ช่วยกำจัดเชื้อราในพืช


วันนี้ทางเราแชร์สดได้ไปเจอข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการทำการเกษตร เลยอยากจะนำมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน เป็นการทำน้ำยากำจัดเชื้อราในพืชแบบธรรมชาติ ไร้สารเคมี เพราะน้ำยานี้เรานำมาจากปลีกล้วย เพียงแค่ทำตามข้อมูลต่อไปนี้ เพื่อนๆ ก็จะมีน้ำยากำจัดเชื้อราไว้ใช้แล้ว ส่วนจะมีขั้นตอนและวิธีการทำเป็นอย่างไรว่าแล้วไปชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ

ยางปลีกล้วย กำจัดเชื้อราปราบราดำ กำจัดราขาวและโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราด้วยน้ำหมักยางกล้วย การใช้น้ำยางจาก ปลีกล้วย ช่วยกำจัดเชื้อราในพืชเป็นองค์ความรู้ใหม่ของคุณยรรยง ยาดี เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ปี 2551 จ.แม่ฮ่องสอน

ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำเกษตรผสมผสานและสารขับไล่แมลงซึ่งได้เผยแพร่สูตรนี้ผ่านทางรายการ Farmer info ทางด่วนข้อมูลการเกษตร สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จังหวัดเชียงราย

พร้อมกับยืนยันว่าสูตรนี้สามารถช่วยกำจัดโรคราแป้ง ราดำ และโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ที่ระบาดกับพืชและไม้ผลได้ นอกจากนี้ยังกำจัดแมลงที่เป็นพาหะนำโรคได้อย่างดี ด้วยวิธีการดังนี้

ส่วนผสม

1. น้ำยางจากปลีกล้วย 1 ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง (150 ซีซี)

2.เครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อใดก็ได้ 1 ขวด (150 ซีซี)

วิธีการทำ

1. หลังจากที่ตัดปลีกล้วยออกจากเครือใหม่ๆจะพบว่ามีน้ำยางสีขาวขุ่นไหลออกมา ให้เกษตรกรใช้ขวดเครื่องดื่มชูกำลังรองน้ำยางนั้นไว้ให้เต็มขวด สามารถใช้น้ำยางปลีกล้วยทุกสายพันธุ์

2. หลังจากที่ได้น้ำยางจากปลีกล้วยแล้วให้นำมาเทผสมกับเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อใดก็ได้อีก 1 ขวดในภาชนะที่มีฝาปิด คนให้เข้ากัน ปิดฝาหมักทิ้งไว้อย่างน้อย 1 คืน จะได้ น้ำหมักน้ำยางปลีกล้วยช่วยกำจัดเชื้อราในพืช

วิธีการใช้

1. นำน้ำยางปลีกล้วยที่ผ่านการหมักแล้ว 1 คืนมาใช้ โดยให้ใช้ 3 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่า 5 ลิตร

2. จากนั้นนำไปฉีดพ่นทุกๆ 5-7 วัน กับต้นพืชหรือใบพืชที่มีปัญหาการระบาดของโรคราดำ ราขาว เช่น ราดำมะม่วง ราขาวต้นฝรั่ง ราดำราขาวเงาะ

3. จะช่วยลดความรุนแรงของโรคราระบาดให้น้อยลงจนปกติ

4. ช่วยกำจัดเพลี้ยต่างๆ ที่เป็นพาหะนำโรคราได้เป็นอย่างดี สามารถใช้ได้กับพืชทุกชนิด

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : sharesod.com, ขอขอบคุณที่มาจาก : postnaname.com