เคล็ดลับวิธี “ไล่แมลง” ด้วยลูกเหม็นไม่จะเป็นต้องใช้ยาฆ่าแมลง


แมลงศัตรูพืช ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เกษตรกรทุกคนต้องพบเจอ ซึ่งวันนี้เองทางเราแชร์สดจะพาเพื่อนๆ มาเรียนรู้วิธีการไล่แมลงออกจากต้นไม้ที่เราปลูก ด้วยวิธีง่ายๆ แบบบ้านๆ ใช้งบเพียงหลักร้อย โดยการใช้ลูกเหม็น สำหรับการไล่แมลง บอกเลยว่าวิธีนี้ได้ผลดีแน่นอน ส่วนจะมีวิธีการและขั้นตอนเป็นอย่างไรว่าแล้วไปชมกันเลยค่ะ

วันนี้พามารู้จักคุณลุงบุญช่วย วงษ์ษา เกษตรกรผู้มีความชำนาญในเรื่องการขยายพันธุ์ ไม้ผลแบบทาบกิ่ง ตอนกิ่ง เสียบยอด ปักชำ และวิธีประยุกต์ต่างๆ ในจังหวัดสระบุรี

ได้นำความรู้และประสบการณ์ที่มีไปใช้ในการทำการเกษตรมาถ่ายทอด และบอกต่อแก่เกษตรกรในพื้นที่และผู้คนที่สนใจ ถึงการนำเอาสิ่งใกล้ตัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในสวนผลไม้

เช่น การใช้ลูกเหม็นกำจัดแมลง ในสวนผลไม้ ซึ่งได้ผลดี ประหยัดและปลอดภัยอีกด้วย ซึ่งวิธีมีดังต่อไปนี้

-นำลูกเหม็นลูกใหญ่เสียบ ไม้ปลายแหลม ความยาว ของไม้ ให้มีความยาว หรือเมื่อปักแล้วมีความสูงเท่ากับ 2 ใน 3 ส่วนของต้นไม้ผล

โดยปักไม้ไว้ตามจุดต่างๆ ในสวน หรือ จะใช้วิธีการห่อลูกเหม็น ด้วยถุงพลาสติก ให้มิดชิด แล้วเจาะรูที่ถุงให้กลิ่นลูกเหม็นระเหยออกได้

ก่อนจะนำถุงลูกเหม็นไปผูกเชือกแขวนไว้ใต้ทรงพุ่มของไม้ผลตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะในทรงพุ่ม ควรให้มีกลิ่นสารระเหยจากลูกเหม็นให้มาก

หรือ จะใช้วิธีนำลูกเหม็น 1 ส่วนใส่ในขวดพลาสติกเจาะรูด้านข้าง แล้วผูกเชือกที่คอขวด จากนั้นเติมน้ำเปล่าลงไป 20-30 ส่วน แขวนไว้ตามจุดต่างๆ ในสวน โดยเน้นที่ใต้ทรงพุ่ม

เมื่อแมลงได้กลิ่นลูกเหม็น หรือสารเมทิลที่รุนแรง ก็จะบินหนีไปเอง ไม่เข้ามาทำลายให้ไม้ผลหรือผลผลิตได้รับความเสียหาย

ถือเป็นวิธีการที่ง่ายและใช้งบน้อยมาก และไม่มีการปนเปื้อนผักหรือไม้ผลที่เราปลูกอีกด้วย

ขอบคุณที่มา : คุณ บุญช่วยวงษ์ษาหมู่ที่ 11 ตำบลหนองแก อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี