แจกสูตร “ปลูกแตงกวา” แบบไม่ต้องรดน้ำ 25 วันเก็บผลได้ ลูกดกเต็ม


สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้ทางเราได้มีวิธีการทำการเกษตรเคล็ดลับดีๆ มาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน กับวิธีการปลูกแตงกวา แบบใหม่ สูตรนี้ปลูกง่ายไม่จำเป็นต้องรดน้ำ สำหรับเพื่อนๆ เกษตรกรท่านใดที่สนใจสามารถ ติดตามได้ กับเรื่องราวที่เรากำลังจะนำเสนอต่อไปนี้ จะมีวิธีการขั้นตอนในการปลูกแบบไหน ว่าแล้วก็ไปชมกันเลยค่ะ

แตงกวา เป็นผักที่ใครหลายๆคนรู้จักและคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี เป็นผักที่นำไปประกอบอาหารและยังสามารถทำอาหารได้หลากหลายเมนู ซึ่งวันนี้เราก็มีไอเดียการปลูกแตงกวาแบบไม่ต้องใช้ดิน

-เกษตรกรชาวตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปลูกแตงกวาโดยใช้ระบบไฮโดรโปนิกส์ไร้ดินร่วมกับผักไฮโดรโปนิกส์ชนิดอื่น ๆ ลูกโตและใช้ระยะเวลาปลูกเพียง 25 วันจากปกติที่ต้องใช้เวลา 40 วัน

-ปกติการปลูกแตงกวาของเกษตรกรส่วนใหญ่จะปลูกในดินแต่ คุณสมชาย ได้นำแตงกวาลูกผสมมาทำการทดลองปลูกระบบไฮโดรโปนิกส์ไร้ดินร่วมกับการปลูกผักสลัดกรีนโอ๊กกับเรดโอ๊ก

-ระบบไฮโดรโปนิกส์อีก จำนวน 20 แปลง ที่ทำอยู่ก่อนแล้ว ปรากฏว่าได้ผลดีมาก ไม่แตกต่างจากการปลูกบนดินเหมือนแตงกวาทั่ว ๆ ไปและข้อดีคือไม่ต้องรดน้ำพรวนดินใช้เวลาปลูกเพียง 25 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว

-คุณสมชายบอกว่า การปลูกแตงกว่าด้วยระบบไฮโดรโปนิกส์หรือระบบไม่ใช้ดินรุ่นแรกปลูก 60 ต้นขนาดแปลง 2×4 เมตร และมีข้อแตกต่างกว่าการปลูกในดินอย่างเห็นได้ชัดใช้เวลาน้อยกว่าเพียงแค่ 25 วัน จากปกติ 40 วัน ลดเวลาได้เกือบ 20 วัน แตงกวามีผลโตสภาพสมบูรณ์ทุกลูกและเตรียมเพิ่มแปลงปลูกรุ่นต่อไปให้ออกไป 20 เมตร และกว้าง 10 เมตร เพื่อให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น

วิธีปลูกแตงกวาไร้ดิน

– หาซื้อเมล็ดจากตลาด หากใครที่ไม่สามารถหาไม่ได้ ก็เอาเมล็ดแตงกวาจากลูกแตงกวาแก่ ๆ แกะออกมานำไปล้างตากแดดให้แห้ง แต่ถ้าให้ซื้อเมล็ดมาก็จะง่ายหน่อย ซองละ 15 บาท

– เอาเมล็ดที่ปลายแหลม จุ่มลงในฟองน้ำ ตัดฟองน้ำเป็นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ กรีดฟองน้ำให้เป็นรู แล้วทิ่มลงไป ให้มีส่วนโผล่มาหน่อยไม่ต้องทิ่มมิด อย่าลืมเอาฟองน้ำไปขยำกับน้ำให้มีความชื้น ๆ ก่อน

-หาภาชนะมาใส่ จะเป็นถาดก็ได้ เอาน้ำเทใส่ถาดนิดหน่อย แล้วเอาฟองน้ำที่ทิ่มเมล็ดแล้ว วางลง เอาผ้าชุบน้ำปิดคุมไว้ คอยเปิดดูทุกวัน คอยพรมน้ำอย่าให้ฟองน้ำแห้งด้วย ประมาณสามวันก็จะงอก

– พองอกให้นำมาตากแดดได้เลย คอยดูราก ถ้าทะลุฟองน้ำออกมาเป็นใช้ได้ ประมาณ 8-9 วัน นับจากเพาะเมล็ด

-เตรียมอุปกรณ์ปลูก ถังปลูก โฟม หนาสัก 1.5-2.5 นิ้ว เอาโฟมเหลือใช้ก็ได้ หรือหาซื้อได้จากร้านวัสดุเครื่องเขียน ขนาด 2 m. × 1 m. นำมาตัดให้เท่ากับปากถังใส่ลงไปได้ให้พอดี โฟม จะลอยน้ำได้ และเป็นฉนวนกันความร้อนชั้นดี

-นำต้นกล้าที่รากทะลุแล้วมาใส่ในถ้วยเพาะ หรือถ้าไม่มี ให้ตั ดปากขวดใช้แทนได้ เจาะรูโฟมที่ตั ดไว้ ให้ถ้วยเพาะหรือปากขวด ลงไปได้

-เอาฟองน้ำที่ตัดและเจาะรูลงในปากถัง แล้วเอาถ้วยปลูกต้นกล้าใส่ไว้ตรงที่เราเจาะเอาไปตั้งให้โดนแดด เปิดดูน้ำทุก 7 วัน ตอนที่ยังต้นเล็กอยู่กินน้ำน้อย ยิ่งโตยิ่งกินน้ำเยอะ หลังจากนี้ก็ไม่ต้องทำอะไร รอดูต้นกล้าโตกับคอยดูน้ำในถังอย่าให้แห้ง ถ้ามีปุ๋ ยน้ำใส่เข้าไปซักช้อนก้ยิ่งดี

-เมื่อต้นกล้าเริ่มโต รากก็เริ่มเยอะขึ้น พอต้นเริ่มโตให้หาท่อ หรือไม้ยาว มาไว้ให้ต้นเลื้อย ไม่ต้องทำอะไรมากแค่หมั่นดูน้ำ 3 วันดูครั้ง

-หากน้ำแห้งจะทำให้ใบเหลือง อย่าลืมดูน้ำ เพราะเมื่อต้นโตจะกินน้ำเยอะมาก ลองหักที่ก้านใบดู มีแต่น้ำช่ำ

– เริ่มออกดอกแล้วถึงช่วงสำคัญ ให้เลมใบตรงโคนออกเพื่อให้อากาศถ่ายเท และเเมลงเข้าไปผสมเกสรได้ แต่ถ้าให้ดีผสมเองดีกว่า หาพู่กันเล็กๆ หรือแปลงขนนุ่มเล็กๆ จิ้มดอกตัวผู้ดอกตัวผู้สังเกตุง่าย ๆ จะไม่มีกระเปาะ ส่วนดอกตั วเมียจะมีกระเปาะมีกระเปาะแบบนี้ แบบว่าเหมือนจะเป็นลูกมันเลยถ้าไม่ถูกผสมเก สรมันก็จะร่วงไปเอง

ดังนั้นอย่าให้เสียโอกาสผสมเองเลย เด็ดใบออกไปเยอะเลย ผสมเองก็ง่ายมาก เอาพู่กันจิ้มเกสรตัวผู้แล้วไปจิ้มใส่ในเกสรตัวเมียเท่านี้ก็เรียบร้อยผสมแล้ว ก็รอให้ติดลูกรอกินได้เลยจ้า

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : sharesod.com