เผยวิธีเลี้ยงสะดิ้ง โตไวประหยัดต้นทุน เดือนเดียวทอดขายได้กำไร


จิ้งหรีดทองแดงลาย หรือ จิ้งหรีดขาว หรือ แมงสะดิ้ง ในภาษาอีสาน (อังกฤษ: House cricket; ชื่อวิทยาศาสตร์: Acheta domestica) เป็นแมลงชนิดหนึ่ง จำพวกจิ้งหรีด (Gryllidae) เป็นจิ้งหรีดอีกชนิดหนึ่ง ที่นิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง และเป็นชนิดที่มีการเลี้ยงเป็นสัตว์เศรษฐกิจมากที่สุดเพราะจิ้งหรีดทองแดงลาย เป็นจิ้งหรีดที่มีขนาดเล็ก ให้ไข่เยอะ จึงมีความมันกว่าจิ้งหรีดชนิดอื่นเมื่อรับประทาน

วันนี้ทางเราจะพาเพื่อนๆ ไปชมวิธีการเลี้ยง “สะดิ้ง” หรือเจ้า จิ้งหรีดขาว เลี้ยงง่ายโตไวใช้เวลาเพียงเดือนกว่า ก็สามารถจับมาทดขายได้แล้ว เลี้ยงแบบวิธีที่เรานำมาฝาก จะประหยัดต้นทุนไปได้เยอะ ทำให้ขายได้กำไร ว่าแล้วไปชมวิธีเลี้ยงกันเลยค่ะ

แนะนำขั้นตอนแรก

การฟักไข่ของสะดิ้ง นำขุยมะพร้าวที่มีไข่สะดิ้งอยู่นำมาใส่กระสอบเพื่อทำการฟักสะดิ้ง แล้วผูกปากกระสอบ ขั้นตอน คือนำไข่ไปพักไว้ในบ่อ หาผาคลุมรอจนกว่าจะนิ่งจะฟักเป็นตัวประมาณ 7-8 วัน

แนะนำขั้นตอนการเลี้ยงขั้นตอนแรก หลังจากที่สะดิ้งฟักเป็นตัวอ่อนแล้วให้นำมาใส่ในบ่อที่เรียงแผงไข่ไว้แล้วแล้วนำน้ำอาหารให้สะดิ้งกิน ขั้นตอนการให้น้ำและอาหาร

คือ การให้น้ำต้องเอาขุยมะพร้าวไปขยำน้ำให้ชุ่มแล้วนำมาใส่ถาดเพื่อให้สะดิ้งลงไปทานได้ สวนอาหารให้นำใส่ถาดสี่เหลี่ยมวางสลับกันกับถาดน้ำ แล้วตัดแผงไข่ครึ่งนึงเพื่อวางตามขอบถาดทังถาดน้ำและถาดอาหารเพื่อทำเป็นขั้นบันไดให้สะดิ้งลงไปกินน้ำได้ทำแบบนี้จนกว่าจะครบกำหนดจับคือ 45 วันถึง 50 วัน ถึงจะจับได้

ขั้นตอน การลองไข่สะดิ้งก่อนจับ ก่อนจะลองขายสะดิ้งเราต้องสังเกตสะดิ้งก่อนว่าสะดิ้งแตกปีกเต็มทุกตั ว หรือยัง ถ้าแตกหมดแล้วสะดิ้งจะเตรียมพร้อมกับการออกไข่หรือฟักไข่ หรือเรียกอีกอย่างว่าลงไปไข่ในขัน

แล้วเริ่มทำการรองไข่สะดิ้ง

ให้น้ำขุยมะพร้าวไปชุบน้ำแล้วขยำให้ขุยมะพร้าวไม่เปียกมาก แล้วนำมาใส่ขันน้ำที่เราเตรียมไว้ประมาณครงขันแล้วเอาลงวางตามบ่อ ที่เราเลี้ยงสะดิ้งไว้ ซักประมาณ 3-6 ขัน ลองไข่แค่ประมาณ12 ชั่วโมง ลองไข่ครบ 12 ชั่วโมง

แล้วนำไข่ที่ได้ไปใส่กระสอบแล้วผูกปากไปไว้ที่บ่อเพื่อเอาผ้าปิดแล้วฟักเป็นตัวให้เราเลี้ยงก็ได้อีก 1 รอบเพื่อเป็นการลดต้นทุนของเราด้วย เครดิตรูปภาพจันทรา

ขั้นตอนการจับสะดิ้ง หลังจากที่เราลองไข่สะดิ้งเสร็จแล้วก็ทำการจับ การจับก็ง่าย ๆ เลย ให้เราเคาะแผงไข่ ที่อยู่ในบ่อออกให้หมดแล้วนำแผงไข่ซัก 10 แผง นำไปวางให้รอบบ่อ ในบ่อ แล้วสะดิ้งจะเริ่มขึ้นมาบนแผงไข่ที่เราวางไว้

พอสะดิ้งเริ่มขึ้นมาบนแผงไข่เยอะ ก็นำแผงไข่มาเคาะลงกะมัง เคาะไปเรื่อย ๆ จนกว่าสะดิ้งจะบางลง แล้วนำแผงไข่ที่วางไว้ขึ้นมาให้หมดแล้วไล่จับตามบ่อได้เลยจนหมดค่ะ

ต่อมาคือการทำความสะอาดให้ นำสะดิ้งที่เราจับมาได้ทั้งหมด มาล้างน้ำ 4-5 น้ำจนกว่าจะสะอาดพอสะอาดแล้วให้เอาไปต้มจนกว่าน้ำจะเดื อ ดจนกว่าจะสุกแล้วนำมาบรรจุใส่ถุงเพื่อจำหน่ายได้เลย