แชร์วิธีเพาะเห็ดระโงก เลียนแบบธรรมชาติ เพาะง่ายสร้างรายได้งาม


เห็ดระโงก เป็นเห็ดอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมการเป็นอย่างมาก ในช่วงน่าเห็ดหรือช่วงต้นฤดูฝน เป็นช่วงที่มีเห็ดระโงกออกเยอะ แต่ถึงอย่างไรก็ยังไม่พอต่อความต้องการของผู้บริโภค วันนี้เราไปเจอวิธีการเพาะเห็ดระโงกที่ใครก็รู้ว่ามันเพาะยากมากๆ แต่หากลองทำตามสูตรนี้แล้ว ต้องบอกเลยว่าการเพาะเห็กระโงกไม่ใช่เรื่องยากเลย นั่นก็คือ การเพาะเห็ดระโงก เรียนแบบธรรมชาตินั่นเอง ส่วนจะมีวิธีการเป็นอย่างไรไปชมกันเลยค่ะ

วิธีปลูกเห็ดระโงก

ขั้นตอนแรกคือ ต้องเก็บดอกเห็ดระโงกแก่ ที่ดอกกำลังจะเปลี่ยนสีเป็นสีขาว แก่มากๆ เชื้อเห็ดมันหลุดหมดแล้ว ให้นำมาขยี้ผสมกับน้ำเปล่า

เห็ด 1 กิโลกรัม ต่อน้ำ 20 ลิตร นำไปมารดบริเวณโคลนต้นไม้ เช่น ต้นยรงนาต้นพะยอม ต้นมะม่วง ต้นแคร์บ้าน ต้นลำใย เพราะต้นไม้พวกนี้เห็ดระโงกจะชอบเกิด

วิธีการคือขุดบริเวณรอบๆ โคลนต้นไม้ให้ถึงส่วนที่เป็นรากฝอย แล้วเอาน้ำเชื้อเห็ดเทลงราดให้ทั่วบริเวณโคลนไม้ ตามด้วยปุ๋ยคอก กลบด้วยดินบางๆ แล้วคลุมด้วยฝากหรือหญ้าแห้งเพื่อช่วยควบคุมความชื้น

ปุ๋ยคอกจะช่วยให้เห็ดระโงกเกิดได้ดี รอให้ฝนตกเห็ดระโหกก็จะเกิด แต่ถ้าเราสามารถควบคุมอุณภูมิได้ก็สามารถทำให้เห็ดระโหกเกิดนอกฤดูกาลได้

เท่านี้เราก็รอเก็บเห็ดระโงก แสนอร่อยได้ตามฤดูกาล โดยที่เราไม่ต้องออกไปหาเก็บเห็ดระโงกในป่าอีกแล้ว เพียงแค่รอเก็บเห็ดระโงกในสวนที่เราปลูกต้นไม้เอาไว้ครับ