แชร์วิธีเพาะเห็ดเผาะไว้ทานเองได้ทั้งปี ไม่ต้องรอฤดูฝน


หนึ่งปีมีเพียงหนึ่งครั้ง หลายคนอาจจะได้ยินกันบ่อยๆ กับอาหารจำพวกเห็ด เพราะ หน้าเห็ด จะอยู่ในช่วงฤดูฝนเพียงฤดูเดียว แต่หากเราสามารถเพาะมันได้เราก็จะสามารถผลิตไว้ทานได้ตลอดทั้งปี

วันนี้เรามีวิธีการเพาะเห็ดมาฝาก แต่เป็นเห็ดที่ไม่ธรรมดา เพราะเป็นเห็ดที่หายาก และมีราคาสูง การเพาะเห็ดชนิดนี้ก็ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย นั้นก็คือ เห็ดเผาะ จะรอช้าอยู่ทำไมไปชมวิธีการกันเลย

อุปกรณ์ในการปลูกเห็ดเผาะ

– เห็ดเผาะที่แก่จนแห้งแตก

– ต้นกล้าไม้ที่นิยมคือ ยางนา มะค่า เต็งรัง

– ถังเล็กๆ

วิธีการปลูกเห็ดเผาะ

วิธีแรกแรก นำ “เห็ดเผาะ” ที่แก่จัดมาแกะเอาสปอร์ข้างใน แล้วนำไปผสมน้ำให้เข้ากัน จากนั้นนำน้ำดำๆ ที่ได้ราดไปที่โคลนต้นไม้ ในปีถัดไปก็จะมีเห็ดเผาะเกิดตามรากไม้ต้น เมื่อต้นไม้โตพอประมาณสัก 2 ปี ให้เริ่มเก็บได้ และจะเกิดที่ต้นไม้ต้นนี้ทุกๆ ปี

ส่วนอีกวิธี ให้นำน้ำดำๆ ไปรดกล้าต้นไม้ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละครั้ง สังเกตุดูต้นกล้าถ้าเริ่มมีเนื้อเยื่อ “ เห็ดเผาะ ” เจริญเติบโตแล้ว ให้นำไปปลูกได้ หรืออีกวิธีที่ง่ายกว่านั้น นำต้นกล้าไปปลูกทิ้งไว้ใต้ต้นไม้ยางนาสักระยะ ก็จะได้ต้นกล้าที่ติดเชื้อ “เห็ดเผาะ” ไปด้วย

แต่เมื่อในปีถัดไปมี “เห็ดเผาะ” เกิดขึ้น อย่าเพิ่งเก็บเพราะต้นไม้ยังไม่แข็งแรงพอ เมื่อต้นไม้โตพอประมาณให้เริ่มทำการเก็บเห็ดเผาะได้ เห็ดเผาะจะเกิดมาให้เราเก็บที่ต้นไม้ต้นนี้ทุกปีการจะเกิดเห็ดจำนวนมากนั้นอยู่ที่สภาพเเวดล้อม สภาพอากาศ และสภาพพื้นที่…

แสดงว่า หากเรานำ “เห็ดเพาะ” เข้าไปในรากยางนา เพียง 2-3 ปี ก็จะมี “เห็ดเผาะ” เกิดขึ้นและเก็บต่อไปได้อีกกว่า 700  ปี โดยไม่ต้องใส่เชื้อเห็ดใหม่อีกเลย และผลิตจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี ตามภาพที่เห็น คือ “ต้นยางนาง” อายุประมาณ 10 ปี ที่ใส่ “เชื้อเห็ดเผาะ” เข้าไป

หากใครสะดวกวิธีการแบบไหน ก็ลองใช้ได้ตามความต้องการของแต่ละคนได้เลยค่ะ รู้วิธีการปลูกเห็ดเผาะ ด้วยตัวเองง่ายๆ แบบนี้แล้ว ก็ไม่ต้องเสียเงินไปซื้อกิโลละเกือบพันบาทกันแล้วนะคะ

ขอบคุณที่มา : ทวีลาภ บวกทอง