เผยเทคนิค “ตอนมะละกอ” ให้ต้นเตี้ยลูกดก เก็บขายได้ตลอดทั้งปี


มะละกอ ถือได้ว่าเป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมกันเป็นอย่างไรมาก เนื่องจากลูกมะละกอถูกนำมาทำอาหารประเภทส้มตำ เมนูอาหารที่ทุกคนชอบทาน แต่เรื่องด้วยมะละกอส่วนมากนั้นมีต้นสูงจำเป็นต้องใช้พื้นที่ในหารปลูกจำนวนมาก แต่ถ้าหากเราสามารถทำให้ต้นมะละกอเตี้ยและออกลูกได้ก็จะสามารถปลูกในพื้นที่ ที่จำกัดได้ วันนี้เรามีวิธีการปลูกมะละกอแบบใหม่ โดยการตอนมะละกอ ให้ต้นเตี้ยลง ออกผลได้ตลอดทั้งปี ว่าแล้วไปชมวิธีการทำกันเลยค่ะ

จุดเด่นการตอนมะละกอ

การตอนกิ่งมะละกอ ถือได้ว่าเป็uการขยายพันธุ์โดยที่ไม่ต้องใช้เมล็ด เนื่องจากการปลูกมะละกอด้วยเมล็ด จะมีการกลายพันธุ์ถึง 90% เลยทีเดียว ซึ่งถือว่าไม่เป็นผลดีมากในการปลูกเพื่อให้ได้ต้นพันธุ์ที่เหมือนกับต้นแม่

ผิดกับการขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง ต้นพันธุ์ที่ได้จะเหมือuกับต้นแม่ทุกอย่าง และการปลูกด้วยการตอนกิ่ง ต้นมะละกอจะเตี้ย ทำให้ไม่หักโค่นล้มง่ายและจะให้ผลเร็ว มีลูกดก

วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ ในการตอนกิ่งมะละกอ

– มีดขนาดเล็ก เน้นว่าต้องคมค่ะ

– เชือกหรือยางที่มัดได้

– ถุงพลาสติก ขนาด 3×5 นิ้ว

– ขุยมะพร้าว

– ลิ่มไม้เนื้อแข็ง ขนาดเท่าดินสอหรือใช้เศษอิฐมอญแดง

วิธีการตอนกิ่งมะละกอ

อย่างแรกและถือว่าเป็นส่วนสำคัญมาก นั่นก็คือ คัดเลือก ต้นพันธุ์ที่จะตอนให้ดี ต้นพันธุ์ต้องมีความสมบูรณ์ทุกอย่าง ตั้งแต่ลักษณะของต้นและลักษณะของผลที่เป็นที่ต้องการของตลาด รวมถึงการต้านทานโรคด้วย

เมื่อได้ต้นพันธุ์ที่ดีแล้ว เราก็ตัดต้นให้สูงพอประมาณ ต่อมามะละกอที่ตัดก็จะแตกกิ่งออกมา 4-5 กิ่ง ภายใน 2 เดือนครึ่ง กิ่งจะยาวประมาณ 20-25 เซนติเมตร

เฉือนกิ่งพันธุ์ที่แตกกิ่งออกมา จากข้างล่างไปข้างบนเป็นปากฉลาม จากนั้นใช้ลิ่มไม้เล็กๆ ขัดไว้ไม่ให้เนื้อไม้ติดกัน นำขุยมะพร้าวแช่น้ำไว้ 1 คืน แล้วบีบน้ำออกบรรจุลงถุงพลาสติก มัดให้แน่น ผ่าถุงพลาสติกตรงกลาง รดน้ำให้ชุ่ม แล้วนำไปวางทับรอยแผลที่เฉือนไว้

มัดถุงด้วยเชือกให้แน่น เฉือนท่อน้ำเลี้ยงห่างจากกิ่งตอนประมาณ 3-5 นิ้ว วิธีนี้จะทำให้รากงอกได้เร็วขึ้นไปอีกภายใน 30-45 วัน รากจะงอกและเดินมาเต็มถุง ถึงช่วงนี้ก็สามารถนำมะละกอ ตอนกิ่งไปเพาะชำ อนุบาลให้แข็งแรง เพื่อรอการนำไปปลูกต่อไป

ข้อดีของการตอนกิ่งมะละกอ มีหลายอย่างที่เห็นได้ชัดคือต้นเตี้ย ไม่โค่นล้มง่าย ไม่กลายพันธุ์ เก็บง่าย เพิ่มมูลค่ารายได้ดี

ขอขอบคุณที่มาจาก : translatethai2thai.com