เปิด 5 เหตุผล ที่คนไทยควรไป “พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ” สักครั้งในชีวิต


เปิดเรื่องราวของ พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาของประชาชนเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวโรกาสพระองค์ครองราชย์ครบ 50 ปี และนี่คือ 5 เหตุผลดี ๆ ที่คนไทยควรไปเยี่ยมชม ‘พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ’ เพื่อเสริมสิริมงคลสักครั้งในชีวิต ก่อนจะไปเที่ยวทะเล ท่องอุทยานน้ำตกก็ยังไม่สาย

1. กราบไหว้ ‘พระพุทธกิติสิริชัย’ หรือ ‘หลวงพ่อใหญ่’ ที่คนประจวบฯ นับถือ

ชมความงามขององค์พระพุทธรูปขนาดใหญ่ ศิลปะอินเดีย สร้างขึ้นโดยชาวบางสะพาน เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เดินทางมาถึงประจวบฯ ควรหาโอกาสมากราบไหว้สักการะบูชาสักครั้ง

2. สถาปัตยกรรมวิจิตรงดงาม ราวอยู่บนสรวงสวรรค์

สถาปัตยกรรมอันสวยงามวิจิตรโดดเด่นสะดุดตาตั้งแต่ครั้งแรกที่พบเห็น คล้ายกับวิมานที่ลอยฟ้าอยู่บนสรวงสวรรค์ ตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขาธงชัย ออกแบบโดย ม.ร.ว.มิตรารุณ เกษมศรี สถาปนิก ออกแบบสถาปัตยกรรมไทย และศิลปินแห่งชาติ

3. บรรยากาศเงียบสงบ ลมเย็นสบาย ห่างไกลความวุ่นวาย

บรรยากาศที่แสนเงียบสงบ ร่มรื่นย์ ด้วยต้นไม้พืชพรรณนานาชนิด นอกจากนี้หากขึ้นไปด้านบนจะสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของทะเลชายหาดบ้านกรูด และทัศนีภาพของเมืองประจวบฯ ในมุมสูงที่สวยงามน่าเก็บภาพบรรยากาศเป็นอย่างยิ่ง

4. การออกแบบที่แฝงความหมายเกี่ยวกับพระองค์ท่าน

ตัวเจดีย์ถูกออกแบบให้มีขนาดความกว้าง 50 เมตร สูง 50 เมตร หมายถึงการครองราชย์ครบรอบ 50 ปี และประกอบด้วยหมู่พระเจดีย์ 9 องค์ หมายถึง รัชกาลที่ 9 อีกทั้งภายในองค์พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ ประกอบด้วย 5 ชั้น ซึ่งหมายถึงหลักธรรม ขันธ์ 5

5. เข้าฟรีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

ที่สำคัญคือเปิดโอกาสให้ผู้คนทุกทั่วมุมโลกไม่ว่าจะยากดีมีจนชนชาติไหน ก็สามารถเข้าเยี่ยมชมความสวยงามของ ‘องค์พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ’ ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ที่นี่เข้าฟรีตลอดการเยี่ยมชม

แหล่งที่มา: undubzapp

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.