เด็กชาย ป.6 สู้ชีวิต ถึงจนแต่ไม่เคยอาย เก็บของเก่าขๅยเลี้ยงแม่ อาสาตัดผมให้เพื่อน


ในโลกออนไลน์ ทางเพจ กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ได้ออกมาเผยแพร่เรื่องราวของเด็กน้อยผู้ไม่ยอมจำนนต่อโชคชะตา เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะยากจน แม่ของเขาเก็บขวดขๅยและบางทีต้องเดินทางไปหางานทำ ฝากฝังให้โอมานอยู่กับย่า ในบ้านหลังน้อยที่ปลูกสร้างจากวัสดุเหลือทิ้ง ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา

โดยระบุข้อความว่า “บ้านผม ยากจนครับแต่ไม่อายเพื่อน เพราะเราไม่ได้ขอเขากิน” ด.ช.ปรีชา จอดนอก หรือ ‘โอมาน’ นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนชุมชนวันเสด็จ จังหวัดปทุมธานี บอกเล่าอย่างมั่นใจในตัวเอง ทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เป็นเวลาที่โอมานต้องออกไปช่วยแม่เก็บขวดขๅย หลังยึดอาชีพนี้มานานหลายปี

แม้วันธรรมดาจันทร์-ศุกร์โอมานต้องไปโรงเรียน แต่แม่ยังคงตระเวนเก็บขวดคนเดียวเหมือนเช่นเคย โชคดีช่วงวันหยุดโอมานมาช่วยผ่อนแรงแม่ลงได้ไม่น้อยตามกำลังของเด็กผู้ชายที่พอทำไหว ช่วยบ้างเล่นบ้างตามประสาเด็กคนหนึ่ง

เส้นทางชีวิตโอมานจึงแตกต่างจากเพื่อนคนอื่น ๆ ในโรงเรียนเดียวกัน ยิ่งตอนนี้แม่โอมานออกไปทำงานรับจ้างนานร่วมเดือนยังไม่ได้กลับมา ทำให้โอมานต้องไปอาศัยอยู่กินนอนบ้านยายที่ปลูกใกล้เคียงกัน พร้อมลูกพี่ลูกน้องคนอื่น ๆ อีก 4 คนซึ่งอยู่ในวัยเรียนทั้งหมด

ยายเองต่างอยู่สถานะลำบากไม่ต่างจากครอบครัวโอมาน นั่นทำให้วันนี้โอมานรู้สึกคิดถึงแม่อย่างมาก ในแง่เหตุผลความจำเป็นต้องออกไปรับจ้างหาเงินทำทุกอย่างนำมาใช้จ่ายในครอบครัว โอมานจึงยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้

“คิดถึงแม่ครับ ไม่รู้แม่ไปรับจ้างทำงานที่ไหนไม่ได้กลับบ้านมาหลายวันแล้ว ผมเลยไปนอนอยู่กับยายที่บ้านอีกหลัง อยากให้แม่กลับมาไว ๆ ครับ แม่ก็ไม่ได้ติดต่อมาหาเลย” โอมาน สารภาพความรู้สึก โอมาน รู้ดีว่าครอบครัวของตัวเองลำบากยากจน เงินทุกบาทที่ถูกควักออกจากกระเป๋าถูกใช้สอยอย่างมัธยัสถ์สมกับค่าเงินที่จ่ายไป

ตอนนี้โอมานไม่ได้ออกไปเก็บขวดขๅยเหมือนทุก ๆ วันที่ผ่านมาเพราะแม่ไม่อยู่ สำหรับเงินไปโรงเรียนจึงกลายเป็นหน้าที่ยายควักจ่ายเป็นหลักในตอนนี้ ถึงแม้จะขัดสนก็ตาม แม้วันนี้สภาพที่อยู่อาศัยที่ผนังดัดแปลงจากป้ายโฆษณา ยิ่งทรุดโทรมลงไปอีกฝนตก หลังคาสังกะสีแทบจะกันฝนไม่ได้เลย

เมื่อไม่มีผู้ใหญ่ดูแล แต่ที่นี่ก็เป็นบ้านในสายตาของเด็กคนหนึ่งเสมอ โอมานยังใช้ที่นี่เป็นที่นอนพักในบางเวลา เพื่อชดเชยความคิดถึงแม่

“เก็บของเก่าขวดเก่ากับแม่เหนื่อยครับ แต่ก็ไม่อายเพื่อนเหนื่อยยังไงก็ต้องสู้ต้องอดทน บ้านผมจนไม่ได้มีเงินทองอะไร เพื่อนสนิทผมบ้างคน บ้านรวยจะตาຍ แต่ผมไม่ได้อิจฉาอะไรเขา เราก็เป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม อยากให้ทุกคนที่เป็นเหมือนผมสู้ ๆ เรียนเก่ง ๆ จะได้มีอาชีพมีงานทำครับ” โอมาน ฝากถึงเพื่อน ๆ

โอมาน ยังบอกอีกว่า แม้ครอบครัวลำบากแต่ตัวเขาก็มีความฝันอยากเรียนให้จบปริญญาตรี อนาคตฝันอยากเป็น ‘นักฟุตบอล’อาชีพ ถึงที่บ้านจะไม่มีอะไรเลย แต่ก็ไม่หยุดที่จะพยายามสร้างอนาคต ให้ตัวเอง

สิ่งที่อยากได้ตอนนี้คืออยากมีเงินนำมาทำบ้านใหม่ให้แม่ จะได้ไม่ต้องลำบากไม่ต้องออกไปเดินเก็บขวดขๅย ทุกวันนี้ บ้านไม่มีน้ำประปา ไม่มีไฟฟ้าใช้ ต้องออกไปอาบน้ำคลองทุกวันเหมือนกับ คนในบ้าน

ถ้ามีเงินแล้วตั้งใจอยากซื้อที่ดินให้แม่ปลูกข้าว ทำนา ปลูกผักสวนครัว ผมชอบปลูกผัก (หัวเราะ) เช่น ตะไคร้ หัวหอม ฯลฯ” นั่นเป็นความฝันที่อยากทำให้ครอบครัว

โตขึ้นผมอยากเป็นนักฟุตบอลเลี้ยงทุกคนในบ้านให้ได้ จะติดทีมชาติให้ได้ ตอนนี้ผมเป็นนักกีฬาฟุตบอลตัวจริงของโรงเรียนแล้ว เล่นตำแหน่งกองหลัง ตั้งใจซ้อมทุกวัน ทั้งตอนนี้ยังเป็นตัวแทนโรงเรียนชุมชน วัดเสด็จไปแข่งขันกับโรงเรียนอื่นเพื่อชิงถ้วยรางวัลด้วย” โอมาน บอกความสำเร็จแรกในชีวิต

โอมานค่อย ๆ สานอนาคตให้ตัวเอง แม้อายุยังน้อยแต่ตอนนี้ได้รับโอกาสฝึกทักษะอาชีพจากโรงเรียนชุมชนวัดเสด็จ เป็นช่างตัดผมให้กับเพื่อน ๆ ในโรงเรียน ผ่านการฝึกสอนจากคุณครู ที่คอยประคบประหงมดูแลการตัดผมอย่างถูกต้องปลอดภัຍ ตอนนี้โอมานเลยเป็นช่างตัดผมขวัญใจเพื่อน ๆ ไปเลย

นั่นจะเป็นทักษะอาชีพที่โอมานได้รับติดตัวไป อย่างน้อยเมื่อจบการศึกษาชั้นม.3 หากหยุดเรียนต่อ ยังสามารถนำทักษะนี้ไปประกอบอาชีพได้วิถีชีวิตน้องโอมานกำลังสะท้อนถึงความตั้งใจ มานะ อดทน เลือกที่จะลิขิตชีวิตตัวเอง ไม่ยอมจำนนต่อชะตา และล่าสุดข่าวดีที่ทำให้โอมานกลับมาร่าเริงยิ้มแย้มอีกครั้ง แม่กลับบ้านมาหาโอมานแล้ว

แหล่งที่มา: กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.