แชร์วิธีทำ “อาหารเลี้ยงเป็ด” สูตรลดต้นทุนออกไข่ดกฟองโต


เรียกได้ว่าในยุคนี้ใครๆ ก็ถูกผลกระทบจากโควิด-19 กันหมด หลายคนออกจากงานกลับบ้าน ยังคืดไม่ออกว่าจะทำอาชีพอะไร วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ มาพบกับอีกหนึ่งอาชีพ นั่นคือ การเลี้ยงเป็ดไข่ ซึ่งเราได้ไปเจอข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการทำอาหารเลี้ยงเป็ดเอามาฝากเพื่อนๆ สูตรนี้ทำง่ายลดต้นทุน เป็ดออกไข่เยอะ ขายแล้วได้กำไรดี ส่วนจะมีวิธีการขั้นตอนเป็นอย่างไรปชมกันเลยค่ะ

สูตรอาหารเป็ดเร่งไข่ดก

1. เตรียมอาหารรำอ่อน 1 ส่วน ผสมหัวอาหารไก่ 1 ส่วน และใบตำลึง 1 กำมือ นำมาทุบแช่น้ำ 5 ลิตร ผสมให้เป็ดกิน 1 เดือนแรก เพื่อป้องกันอาการเป็ดชัก

2. เมื่อเป็ดอายุครบ 2 เดือน ให้อาหารเป็นรำผสมข้าวปลาย อัตราส่วน 1:1

หลังจากนั้นให้ใช้สูตรอาหารบำรุงไข่ เพื่อให้เป็ดออกไข่มาก คือ สูตรอาหารบำรุงเป็ดออกไข่มาก

วัสดุ/อุปกรณ์

1. ท่อนกล้วยสับละเอียด 50 กิโลกรัม

2. กากน้ำตาล ½ กิโลกรัม

3. เกลือ 2-3 ขีด

นำมาหมักผสมกันไว้ 2 คืน สามารถนำมาเป็นอาหารได้

สูตรหมักแกลบเลี้ยงเป็ดไก่

1.แกลบสด

2.น้ำสะอาด

3.น้ำหมักจุลินทรีย์ชีหรือน้ำหมักEM ที่มีขายทั่วไป

วิธีทำ

นำแกลบเทใสถังใส่น้ำให้พอท่วม ใส่น้ำหมักประมาณ 5 ช้อนโต้ะจากนั้นคนผสมให้เข้ากันดี หมักทิ้งไว้ประมาณ 12 ชม. หรือหมักให้เป็ดไก่กินตอนเย็น หรือหมักไว้ตอนเย็นให้กินตอนเช้าใช้ให้หมดวันต่อวัน

โดยการให้ผสมรำและปลายข้าว โดยแกลบหมักเอาทั้งน้ำ 10 ส่วน รำ 3 ส่วน ปลายข้าวเล็กน้อย ข้าวเปลือกและ เศษอาหารตามที่มีให้เป็ดไก่กินตามปกติ ก็จะทำให้มีสุขภาพดีแข็งแรงไม่เป็นโรค

สูตรอาหารเป็ดด้วยหยวกกล้วย

วัสดุ/อุปกรณ์

1.ท่อนกล้วยสับละเอียด 100 กก.

2. กากน้ำตาล 3 กก.หรือน้ำตาลทรายแดง

3. เกลือ 1 กก.

วิธีทำนำมาหมักผสมกันหมักไว้ 5 -7 คืน สามารถนำมาเป็นอาหารได้

การนำไปใช้

ต้นกล้วยหมักผสมรำ 10% ปลายข้าว 5% น้ำหมัก 3-5 ช้อนโต้ะผสมกันแล้วนำไปเลี้ยงเป้ดไก่ จะทำให้มีสุขภาพแข็งแรงไม่เป็นโรค และมูลเป็ดไก่ไม่มีกลิ่นเหม็น

สามารถนำสูตรอาหารนี้ไปบำรุงเป็ดให้ออกไข่มากได้ด้วยการผสมต้นกล้วยหมัก 1 กก. หัวอาหาร 5 กิโลกรัม รำ 5 กิโลกรัม และน้ำหมักผลไม้สุก 3 ช้อนแกงหรือน้ำหมัก EM ที่มีขาย ตามร้านเกษตรทั่วไป

นำทั้งหมดผสมหมักไว้ 1 คืน แล้วนำไปให้เป็ดกินตามปริมาณที่ให้อาหารเป็ดไก่ในแต่ละวัน จะช่วยบำรุงเป็ดไก่ให้ออกไข่มากและไข่แดงสีสวยฟองโต และลดต้นทุนด้วย

สูตรบำรุงเป็ดไก่ให้ไข่ดกฟองโต

1.เศษปลา + เศษอาหารเหลือใช้ 2 ส่วน

2.กากมะพร้าว 1 ส่วน

3.อาหารหมูรุ่น 1 ส่วน

วิธีทำ

เริ่มจากนำส่วนผสมทั้งหมด มาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วใส่น้ำลงไปพอท่วม จากนั้นนำไปต้มให้สุก โดยไม่ต้องให้เหลวมากจนเกินไป เมื่อกวนส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ให้ทิ้งเอาไว้ให้เย็นก็สามารถนำไปให้เป็ดกินได้

การนำไปใช้

ให้นำสูตรอาหารบำรุงเป็ดออกไข่มา 1 กก. ผสมหัวอาหาร 5 กิโลกรัม รำ 5 กิโลกรัม และน้ำหมักผลไม้สุก 3 ช้อนแกง นำทั้งหมดผสมหมัก ไว้ 1 คืน แล้วนำไปให้เป็ดกินตามปริมาณที่ให้อาหารเป็ดในแต่ละวัน จะช่วยบำรุงเป็ดให้ออกไข่มาก และลดต้นทุนด้วย

ขอบคุณที่มา : rmutl.ac.th