รู้แล้วอย่าทิ้ง 9 คุณประโยชน์จาก “เปลือกมะนาว” ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน


มะนาว เป็นไม้ผลชนิดหนึ่ง ผลมีรสเปรี้ยวจัด จัดอยู่ในสกุลส้ม (Citrus) ผลสีเขียว เมื่อสุกจัดจะเป็นสีเหลือง เปลือกบาง ภายในมีเนื้อแบ่งกลีบๆ ชุ่มน้ำมาก นับเป็นผลไม้ที่มีคุณค่า นิยมใช้เป็นเครื่องปรุงรส นอกจากนี้ยังถือว่ามีคุณค่าทางโภชนาการและทางการแพทย์ด้วย

หลายคนใช้มะนาวในการทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาว จนไปถึงเครื่องดื่ม คนเราส่วนใช้ใช้ประโยชน์แค่นี้มะนาว แต่หลายคนไม่รู้ว่า เปลือกมะนาว ที่เหลือใช้นั้น มีประโยชน์มากมายเหลือเกิน จะมีประโยชน์อะไรบ้างไปชมกันเลย

1. เพิ่มกลิ่นอโรมาให้บ้าน

นำเปลือกมะนาวผสมกับเครื่องหอมในกลิ่นที่คุณได้ชอบ เอามาใส่ในขวดปิดฝาไว้สักพัก พอเปิดฝามาเราก็เอาไปวางไว้ตามจุดต่างๆในบ้าน คุณก็จะได้กลิ่นหอมจากเครื่องหอมและกลิ่นสดชื่นของมะนาวด้วยจ้า

2. ป้องกันความซนของน้องเหมียว

บริเวณต้องห้ามที่ไม่อยากให้น้องเหมียวจอมซนมาวุ่นวาย เช่น กระถางต้นไม้ หรือห้องเก็บของ ให้คุณนำเปลือกมะนาวมาวางดักไว้ที่บริเวณนั้น ๆ ให้ทั่ว แค่นี้น้องเหมียวก็ไม่กล้าเดินเฉียดมาใกล้แล้วล่ะ

3. ดับกลิ่นน้ำส้มสายชู

นำเปลือกมะนาวไปวางไว้ในบริเวณที่มีกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชู เพียงเท่านี้กลิ่นจากเปลือกมะนาวก็จะไปกลบกลิ่นของน้ำส้มสายชู กลายเป็นกลิ่นหอมสดชื่นของมะนาวแล้ว

4. กลิ่นท่อระบายของเสีย

วางเปลือกมะนาวทิ้งไว้ตรงปากท่อ ต่อไปนี้กลิ่นท่อก็จะลดลงแล้วล่ะค่ะ

5. กลิ่นเหม็นในถังขยะ

นำเปลือกมะนาวใส่ลงไปในถังขยะ กลิ่นไม่พึงประสงค์ก็จะลดลงและแทนที่กลิ่นสดชื่นของมะนาว

6. ขัดเงาสแตนเลส

เพียงแค่คุณโรยเกลือป่นลงไป จากนั้นก็ใช้เปลือกมะนาวมาขัดถูให้ทั่ว เพียงเท่านี้ก็สามารถเรียกคืนความเงาวับให้วัสดุสเตนเลสได้ง่าย ๆ เลยจ้า

7. ทำความสะอาดไมโครเวฟ

ใส่น้ำแล้วบีบมะนาวครึ่งลูกลงไปตามด้วยเปลือกมะนาว แล้วนำไปอุ่นในไมโครเวฟประมาณ 2 นาที ปล่อยทิ้งไว้สักพักในไมโครเวฟคลายอุณภูมิสักหน่อย ก่อนจะเปิดฝาไมโครเวฟ แล้วใช้ผ้าเช็ดคราบสกปรกออกให้หมดจด

8. ไล่มด

ใช้เปลือกมะนาวมาวางดักทางมดตามหน้าต่างบ้าน และรอยแยกบนพื้นเพื่อกันมดได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากมดตัวน้อยตัวนิดเขาไม่ชอบกลิ่นฉุน ๆ ของผลมะนาวจ้า

9. ล้างคราบชากาแฟ

แก้วชา กาแฟ พอใช้ไปนานๆก็จะมีคราบสีเหลืองๆติดแน่นล้างไม่ออก เราเพียงนำเปลือกมะนาวและน้ำร้อนเทลงไป แช่ทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง เสร็จแล้วก็เทน้ำทิ้ง ล้างทำความสะอาดตามปกติ คุณจะสังเกตเห็นได้เลยว่า คราบเหลืองๆที่ติดแน่นแทบไม่เหลือค้างไว้ในแก้วอีกเลย

เรียบเรียงโดย : sharesod.com