อดีตนักดนตรี วัย 59 ปี ผันตัวมาเป็นครูดนตรี สอนฟรี ไม่รับเงินเดือน หวังแค่มีผู้สืบสาน


เปิดเรื่องราวของ คุณลุงวัย 59 ปี อดีตนักดนตรีพื้นบ้าน ที่ใช้เวลาว่างจากการทำนาทำไร่ มาอุทิศตน ผันตัวเองเป็นครูผู้ให้ เปิดบ้านสอนดนตรีพื้นบ้านให้เด็กที่สนใจเรียนรู้ฟรี หวังมีผู้สืบทอดศิลปวัฒนธรรมอีสานใต้

ที่บ้านตาไท ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ได้มีอดีตนักดนตรีบ้าน ได้ผันตัวเองมาเป็นครูดนตรีที่ไม่มีเงินเดือน ได้ใช่ชีวิตยามว่างสอนเล่นดนตรีพื้นบ้านให้ฟรีแก่เด็กที่สนใจมาเรียนรู้

โดยบ้านดังกล่าวลักษณะบ้านชั้นเดียวทำด้วยปูน มีห้องโถงเล็ก ๆ ด้านหน้าสำหรับวางเครื่องดนตรี ได้ 2-3 ชิ้น โดยมีเด็กหญิงเด็กชาย 3-4 คนกำลังซ้อมดนตรีกันอยู่ พบเจ้าของบ้าน

คือ ครูมานะ หรือนายมานะ หิงงาม อายุ 59 ปี หนึ่งในนักดนตรีพื้นบ้านในอดีต ที่เปิดบ้านให้เป็นสถานที่เรียนรู้ของเด็ก ๆ เพื่อหาความรู้เกี่ยวกับการผลิต เครื่องดนตรี การดูแลรักษารวมถึงการเล่นดนตรีชนิดต่าง ๆ ทั้งดีด สี ตีเป่า

ครูมานะ กล่าวว่าเหตุผลที่เปิดบ้านเป็นที่เรียนรู้โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย เพราะคิดว่าโรงเรียนจะสอนเรื่องทฤษฎี จึงอยากเปิดบ้านเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงปฏิบัติที่สอดแทรกไปด้วยทฤษฎี

เพราะจะทำให้เด็กได้รับความรู้ ทั้งการฝึกปฏิบัติการลองผิดลองถูก โดยได้ถ่ายทอดความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ในการเล่นดนตรีมานาน ให้กับเด็ก ๆ เยาวชนรุ่นใหม่ ได้รู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อเกิดเหตุการณ์ในขณะที่ทำการแสดงบนเวที

ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้หาไม่ได้ในสถานศึกษา จึงอยากจะเข้ามาเติมเต็ม ให้กับผู้ที่สนใจ รวมทั้งเคล็ดลับในการดูแลรักษาเครื่องดนตรีแต่ละชนิดด้วย โดยเครื่องดนตรีที่เด็ก ๆ เล่นกันนั้นตนเองได้ประดิษฐ์ขึ้นเองทั้งหมด ทั้งกลองชุดก็ได้หยิบเศษวัสดุเหลือใช้มาทำเช่น ถังแกลลอน ถังน้ำ ใบเลื่อยวง เศษไม้เป็นต้น

แค่นี้ก็ประกอบเป็นเครื่องดนตรีได้ ไว้ให้เด็ก ๆ ได้ซ้อมกัน ในโอกาสนี้ตนจึงอยากไปยังผู้ที่มีใจบุญได้บริจาคเครื่องดนตรีเพื่อเป็นการสืบทอดศิลปะพื้นบ้านให้คงอยู่ตลอดไป

น้องมุ่ย เด็กชายกิตติศักดิ์ ยอดทอง อายุ 10 ปี นักเรียนชั้นป.4 โรงเรียน ตชด.บ้านตาแตรว มือกลองวัยจิ๋ว ที่ได้มาเรียนกับครูมานะ กล่าวว่า มาเรียนด้วยใจรักในดนตรี มีความใฝ่ฝันอยากเป็นมือกลองที่มีชื่อเสียง และอยากไปออกรายการทีวีเพื่อขอชิงทุนมาซื้อกลองสำหรับให้เพื่อน ๆ ในวงได้มี เครื่องดนตรีเล่นกัน

เช่นเดียวกับน้องฟรีน ด.ญ.กัลยาวัฒน์ สวนมี อายุ 11 ปี นักเรียนชั้นป.5 โรงเรียนเดียวกันกับน้องมุ่ย ซึ่งเป็นมือซอและพิณ บอกว่า ชอบดนตรีไทย ได้เรียนจากโรงเรียนและมาฝึกต่อที่บ้าน

พอดีครูมานะท่านใจดี เลยพากันมาเรียนกับครูพร้อมกับเพื่อน ๆ โดยที่ครูไม่คิดค่าเรียนแม่แต่บาทเดียว สอนให้ฟรี ๆ และมีความฝัน อยากเป็นมือพิณที่เก่งกล้าเพื่อสืบสานวัฒนธรรมอีสานใต้

แหล่งที่มา : nationtv

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.