รู้แล้วอย่าตัดทิ้ง สาบเสือ สุดยอดพืชสมุนไพรสาระพัดประโยชน์


สาบเสือ สมุนไพรอย่างหนึ่งที่หาง่ายมากมีอยู่ทั่วไป จัดว่าเป็นวัชพืชที่มีสรรพคุณทางยาที่ใช้ประโยชน์ได้ดีที่เดียว เราใช้ต้นสาบเสือเป็นดรรชนีชี้วัดอุณหภูมิความแห้งแล้งของอากาศ เพราะหากอากาศไม่แล้งต้นสาบเสือก็จะไม่ออกดอก สาเหตุที่ได้ชื่อว่า สาบเสือ ก็เพราะว่าดอกของมันไม่มีกลิ่นหอมเลยแต่กลับมีกลิ่นสาบ คนโบราณเวลาหนีสัตว์ร้ายอื่นเข้าดงสาบเสือจะปลอดภัย เพราะสัตว์อื่นนั้นจะไม่ได้กลิ่นค่ะ

ชื่ออื่นๆ ที่เรียกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น

ช้าผักคราด, ไช้ปู่กอ ชิโพกวย – เส้โพกวย – เซโพกวย – เพาะจีแค (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน), บ่อโส่, บ้านร้าง, เบญจมาศผักคราด, ผักคราดบ้านร้าง – ผักคราดบ้านฮ้าง (ราชบุรี), ฝรั่งรุกที่, ฝรั่งเหาะ, พาทั้ง, มนทน (เพชรบูรณ์), มุ้งกระต่าย, ยี่สุ่นเถื่อน (สุราษฎร์), รำเคย (ระนอง), หญ้าค่าพั้ง, หญ้าดงร้าง, หญ้าดอกขาว – หญ้าพระศิริไอยสวรรค์, หญ้าฝรั่งเศส, หญ้าเมืองวาย หญ้าแมงวาย – หญ้าเมืองงาย, หญ้าเมืองฮ้าง – หญ้าเลาฮ้าง, หญ้าลืมเมือง, หญ้าเหม็น, นองสังเปรง – หนองเส้นเปรง, หมาหลง, หญ้าเสือหมอบ, หญ้าครกขาว, อีเทิน เป็นต้น

จริงๆ แล้วต้นสาบเสือมีถิ่นกำเนิดอยู่ในอเมริกากลาง มีเขตแพร่กระจายทางตอนใต้ของฟลอริดา จนถึงพื้นที่ตอนเหนือของอาร์เจนตินา

ลักษณะจะเป็นไม้ล้มลุก แตกกิ่งก้านสาขามากมายจนดูเป็นพุ่ม ปลายผลมีขนสีขาว ช่วยพยุงให้ผลและเมล็ดปลิวตามลม

มีสรรพคุณทางยามากมายทั้งจากต้น ใบ ดอก

ส่วนของต้น ใช้แก้ปวดท้อง ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ แก้บวม ดูดหนองได้

ส่วนของใบ มีสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดหดตัว กระตุ้นกระแข็งตัวของเลือด จึงนำมาใช้เป็นยาภายนอก โดยใช้ใบสด โขลก แล้วนำมาพอกบริเวณบาดแผล เพื่อห้ามเลือด รักษาแผลสด ช่วยสมานแผล หรือนำมาทาบริเวณที่ถูกแมลงกัด จะช่วยลดอาการอักเสบ ปวดจากแมลงกัดต่อย

นอกจากนี้สาบเสือยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยต้านการอักเสบ และต้านการติดเชื้อที่แผล

ใบสาบเสือสด มาต้ม และดื่ม เป็นยาลดไข้ แก้ไอ บรรเทาอาการท้องเสีย ขับปัสสาวะ ลดอาการอักเสบ และช่วยรักษาริดสีดวงทวาร

สารสกัดจากใบ นำมารักษาแผลไหม้ และการติดเชื้อที่ผิวหนังได้ นอกจากนี้ใบสดของสาบเสือสามารถใช้หมักผม ทำให้เส้นผมดำขึ้นได้

ส่วนของดอก ใช้เป็นยาแก้ไอ กระหายน้ำ ชูกำลัง แก้อ่อนเพลีย และบำรุงหัวใจ แก้ไข้ได้

ทั้งนี้ หากจะใช้ประโยชน์จะต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรเท่านั้น

หรือสามารถสอบถามผู้สูงอายุที่บ้านได้ ท่านน่าจะเคยใช้มาก่อน โดยส่วนใหญ่ หากเป็นชาวบ้านจะนิยมนำใบไปตากแห้งแล้วชงดื่มเป็นชา ดื่มวันละ 3 ครั้ง เช้า กลางวัน เย็น ทุกวัน ลดอาการของโรคไต

วิธีใช้ใบสาบเสือห้ามเลือด

นำใบสาบเสือ ตำผสมกับปูน ใช้พอกห้ามเลือด ปิดแผล รวมถึงใช้เป็น ยาสมานแผลใบสาบเสือ ตำผสมกับเกลือ พอกที่แผล ใช้ห้ามเลือดใบ และดอก นำไปตำจนได้น้ำออกมา ใช้น้ำที่ได้ห้ามเลือด ได้เช่นกัน

สาบเสือ ไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่การรักษาโรค เท่านั้น กลิ่นฉุนของสาบเสือก็ยังสามารถใช้เป็น ยาฆ่าแมลงได้อีกด้วย ได้เห็นประโยชน์มากมายขนาดนี้แล้ว จากวัชพืชธรรมดาที่เรามองข้ามอย่าง สาบเสือ คงจะมีค่าขึ้นมาบ้างนะคะ วันไหนพอมีเวลาว่าง ลองสังเกตบริเวณรอบบ้านดู คุณอาจจะพบแหล่งสมุนไwรชั้นเยี่ยมอยู่ใกล้ๆ โดยไม่รู้ตัวเลยก็ได้ค่ะ

เรียบเรียงเนื้อข้อมูล : Sharesod.com