แชร์วิธี “ปักชำกิ่งไผ่” แนวใหม่ไม่ใช้ดิน ทำง่ายใช้เวลาเพียง 20 วัน


ไผ่ เป็นไม้พุ่มหลายชนิดและหลายสกุลใน วงศ์หญ้า (วงศ์ Poaceae; เดิมคือวงศ์ Gramineae) วงศ์ย่อย Bambusoideae เป็นไม้ไม่ผลัดใบใน ขึ้นเป็นกอ ลำต้นเป็นปล้องๆ ผลผลิตจากไผ่ที่สำคัญคือ หน่อไม้ ซึ่งเป็นอาหารสำคัญของคนไทย นิยมทานกันมากในเกือบทุกภาคของประเทศไทย โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสาน นอกจากนี้ไม้ไผ่ยังมีคุณสมบัติพิเศษทั้งด้านความแข็งแรงและยืดรหยุ่นที่เหนือกว่าวัสดุสังเคราะห์หลายชนิด ดังนั้นจึงยังได้รับความนิยมในการทำเครื่องมือเครื่องใช้หลายประเภท ใช้ชะลอน้ำที่เข้าป่าชายเลน นั่งร้านก่อสร้างและบันได เป็นต้น

ไผ่เป็นพืชที่สำคัญทางเศรษฐกิจ สามารถปลูกสร้างรายได้ ไม่ว่าจะเป็นหน่อไม้ ต้นไผ่ ดินจากต้นไผ่ ก็สามารถขายได้ วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ชมวิธีการปลูกต้นไผ่แนวใหม่ ไม่ต้องใช้ดิน ทำง่าย ราคาประหยัด ต้นไผ่เจริญเติบโตดี จะรอช้าอยู่ทำไมไปชมกันเลยค่ะ

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

– กิ่งไผ่สำหรับปักชำ

– ถังน้ำ 200 ลิตร

– ดินสำหรับปลูก

– แผ่นพลาสติกใส

– สายรัดหรือเชือก

– ถุงปลูก

วิธีการทำ

1. อันดับแรกเลยค่ะ ให้นำกิ่งไผ่ที่สมบูรณ์มีอายุ 1 ปี โดยประมาณ สังเกตได้จากปมรากจะมี ข น า ด เท่าเม็ดสาคู ตัดให้มีขนาดประมาณ 70 ซม. แล้วใส่กิ่งลงในถัง เติมน้ำสะอาดหล่อเลี้ยงรากไว้เล็กน้อยเพื่อเพิ่มความชื้น

2. จากนั้นนำแผ่นพลาสติกคลุมถังน้ำไว้ นำสายรัดมารัดให้รอบปากถังให้แน่น โดย 1 ถัง ให้ใส่กิ่งไผ่ประมาณ 100 กิ่ง หรือน้อยกว่า

3. ตั้งถังทิ้งไว้ประมาณ 20 วัน การบ่มรากนี้จะช่วยกระตุ้นกิ่งแขนงให้เกิดราก

4. เมื่อครบ 20 วัน เปิดถังออกดูจะพบว่ามีรากไผ่ขึ้นมากมาย ตารากก็เปล่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

5 . ขั้นสุดท้ายให้นำกิ่งไผ่ลงปลูกในถุงปลูกโรยปรุงดินสำหรับปลูก ดังนี้ ดิน ปุ๋ยคอก แกลบ ในอัตราส่วน 1:1:1 อย่างละเท่า ๆกัน โดยระหว่างชำให้ตั้งถุงปลูกไว้ในที่ห่างไกลหลีกเลี่ยงแสงแดด รอจนรากขึ้นเต็มถุงก็สามารถนำลงปลูกต่อไปได้เลยค่ะ

เป็นเทคนิคใหม่ที่ปักชำกิ่งไผ่แบบไม่ใช้ดิน และได้ผลรวดเร็ว สำหรับท่านใดที่สนใจก็ลองไปทำกันดูนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : ยูทูปชาแนลช่อง Piak1125