แชร์วิธีปลูกหอมแดง ในแผงไข่กระดาษ ไม่ต้องใช้ดิน โตไวสมบูรณ์


หอมแดง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Allium ascalonicum) เป็นพืชในวงศ์พลับพลึง (Amaryllidaceae) โดยยึดเอา French grey challot หรือ griselle เป็นหอมที่แท้จริง จัดอยู่ในสปีชีย์นี้ มีการเพาะปลูกในเอเชียกลางและเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ส่วนความหลากหลายอื่นที่มีคือ Allium cepa var. aggregatum (หอมแบ่ง:multiplier onions) หรือที่รู้จักกันในชื่อ A. ascalonicum

หอมแดง หลายคนรู้จัก และหลายคนก็เคยปลูก เป็นพืชที่ได้รับความนิยมเพื่อนำมาประกอบอาหาร วิธีการปลูกก็ง่ายแสนง่าย แต่วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปชมวิธีการปลูกแบบใหม่ ไม่ต้องใช้ดิน มีพื้นที่เล็กๆ ก็ปลูกได้ ว่าแล้วไปชมวิธีปลูกกันเลยค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. แผงไข่ (ต้องเป็นแผงไข่ที่ทำมาจากกระดาษเท่านั้น)

2. หัวหอมที่มีคุณภาพ ตัดจุกหัวหอมเพื่อเปิดทางให้หน่อหอมแทงยอดได้ง่ายขึ้น วางหัวหอมลงในหลุม รดน้ำพอชื้น อย่าให้ถึงกับชุ่ม เก็บไว้ในที่ร่ม รอหอมแตกยอดจึงค่อยนำออกแดด ถ้านำออกแดดเลย จะทำให้หอมแตกยอดช้า

การเลือกหัวหอม ควรเลือกหัวที่โตเท่าๆ กัน เพราะจะได้ต้นหอมที่มีความสวยงาม โตและความสูงที่ใกล้เคียงกัน

วิธีปลูกหอมแดงบนแผงไข่

1. ก่อนอื่นให้เตรียมพื้นที่ปลูก

2. หมั่นรดน้ำเช้า เย็น ให้ทั่วแผง ประมาณสิบวันหอมจะแตกหน่อ มีก้านอ่อนๆ ออกมาให้ชื่นใจ หลังจากนั้น จึงเอามาให้โดนแดดรำไร หากอยู่กลางแดดจ้าต้นหอมออกมาก็จะไม่สวย

3. หอมที่ปลูกในแผงไข่ แม้จะไม่อวบอ้วนเท่าปลูกลงดิน แต่ปลูกง่าย ดูแลง่าย

4. หากจะแขวนตามราวหรือระเบียง ก็จะดูสวยงามเป็นไม้ประดับไปในตัว แต่ถ้าจะแขวนก็ต้องใช้แผงไข่ที่ทำจากพลาสติก หรือไม้อัดแผ่นบางๆ รองไว้ชั้นล่างสุด แล้วเจาะรูใช้ลวดแขวน

5. เมื่อต้นหอมโตเต็มที่ ก็เก็บมาหั่นซอย ปรุงเป็นอาหารได้อีกต่อไป ใครจะเอาไอเดียนี้ไปต่อยอด ก็ได้ตามสบายเลยค่ะ

ข้อควรระวัง

สิ่งที่ต้องระวังเป็นอย่างมากก็คือ ในระหว่างที่ปลูกอย่าให้แผงไข่แห้ง ควรให้แผงไข่มีความชื้นอยู่ตลอดเวลา การนำแผงไข่มาซ้อนเพิ่มจะช่วยให้ถาดไข่ รักษาความชื้นได้ดีขึ้น ดังนั้นหากรู้สึกว่าแผงไข่แห้งเร็ว ให้นำแผงไข่มาซ้อนเพิ่มได้เลย

ประโยชน์ของหอมแดง

หอมแดงจัดเป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างมาก รวมถึงสรรพคุณทางยาต่างๆมากมาย ทั้งช่วยเรื่องของการบำรุงสมอง การเจริญอาหาร และด้วยความเผ็ดร้อนของหอมแดงนั้น จึงช่วยในการรักษาอุณภูมิร่างกายได้ดี ใครที่ขี้หนาวหรือมีอาการตัวเย็นเป็นไข้ควรรับประทาน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : sanook, dooline.com