รีบหามาปลูกด่วน “ต้นผงชูรส” ใช้ประกอบอาหารแทนผงชูรสได้


คะน้าเม็กซิโก, ผักโขมต้น, ชายา (สเปน: chaya) หรือ chiscasquil (ในคอสตาริกา)เป็นไม้พุ่มหลายปีชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์เดียวกับยางพาราและสบู่ดำ เชื่อว่ามีถิ่นกำเนิดในคาบสมุทรยูกาตันของประเทศเม็กซิโกมีลำต้นอวบน้ำซึ่งจะคายน้ำยางขาวออกมาเมื่อถูกตัด ทรงพุ่มมีขนาดใหญ่ โตเร็ว สามารถสูงได้ถึง 6 เมตร แต่มักถูกลิดกิ่งก้านออกให้สูงประมาณ 2 เมตรเพื่อให้เด็ดใบมาใช้ประโยชน์ง่ายขึ้น ใบกว้าง มีแฉกตั้งแต่ 3 แฉกขึ้นไป คะน้าเม็กซิโกเป็นผักกินใบยอดนิยมชนิดหนึ่งในตำรับอาหารเม็กซิโก กัวเตมาลา และอเมริกากลาง (บริเวณที่ได้รับอิทธิพลจากตำรับอาหารมายา)

วันนี้ทางเราแชร์สดจะพาเพื่อนๆ ทุกคนไปทำความรู้จัก และไปปลูกต้นผงชูรสไว้ใช้ภายในครัวเรือนกันเอาไว้ประกอบอาหารแทนผงชูรส ช่วยให้รางกายแข็งแรง ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไร ไปชมกันเลยค่ะ

ขั้นตอนการปลูกโดยการปักชำ

1.คัดเลือกกิ่งที่จะตัด โดยให้เลือกกิ่งที่เริ่มจะเป็นสีเขียวเข้ม ทำการตัดให้มีความยาวประมาณ 1 คืบ

2.หลังจากที่ตัดกิ่งแล้ว สามารถนำไปปักลงในกระถางได้เลย (ขนาดกระถางที่เหมาะสมคือขนาด 5-6 นิ้ว)

3.ตั้งกระถางไว้บริเวณที่มีแสงแดดรำไร ผ่านไปสักระยะ จะเริ่มมีการแตกกิ่งออกมา

4.เมื่อโตพอสมควรแล้ว จึงย้ายไปปลูกลงดิน

ข้อแนะนำ

-ควรใช้เป็นดินโปร่งที่มีการระบายน้ำได้ดี

-ตั้งกระถางไว้บริเวณที่มีแสงแดดรำไร

-รดน้ำทุกวัน วันละ 1-2 ครั้ง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ การปลูกและการดูแลง่ายแบบนี้ คงต้องหามาปลูกกันสักต้นแล้วแหละ ต้นผงชูรสนี้มีการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว ไม่เป็นโรคง่าย สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไปได้เลย ราคาอยู่ที่หลักสิบบาทเท่านั้นเอง ลองหามาปลูกไว้ใช้ในครัวเรือนกันได้นะคะ นอกจากจะโซเดียมน้อยแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วยนะคะ

ขอบคุณที่มา : แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้