เทคนิคปลูกผักกะแยงอย่างง่าย สร้างรายได้งาม


ผักกะแยง หรือ ผักแขยง ชื่อวิทยาศาสตร์: Limnophila geoffrayi หรือ Limnophila aromatica ชื่ออื่นๆ กะออม กะแยง(ตะวันออกเฉียงเหนือ) กะแยงแดง(อุบลราชธานี) ผักพา(เหนือ) ไม้ล้มลุกฤดูเดียว ผักแขยงเป็นเป็นวัชพืชในนาข้าว ทั้งต้นมีกลิ่นหอมฉุน เผ็ดร้อนชาวอีสานใช้ใส่ในแกงต้มปลา อ่อมต่างๆ มีกลิ่นหอม ช่วยดับกลิ่นคาว และเป็นพืชสมุนไพร ทางภาคอีสาน ใช้ ทั้งต้น

เป็นยาขับน้ำนม ขับลม และเป็นยาระบายท้อง น้ำคั้นจากต้นใช้แก้ไข้ แก้คัน ฝี และกลาก แก้อาการบวม เป็นยาระบายอ่อนๆ ต้นแห้ง ที่เก็บไว้นาน 1 ปี ต้มน้ำดื่ม แก้พิษเบื่อเมา

ผักกะแยง เป็นผักที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเนื่องด้วย เป็นพืชไม้ล้มลุกฤดูเดียว จึงทำให้เป็นที่ต้องการของตลาด หากใครสามารถผลิตได้ทั้งฤดู งานนี้มีรวย วันนี้ทางเรา เลยจะพาเพื่อนๆ ไปชมวิธีการเพาะ ผักกะแยง ให้สามารถได้ผลผลิตตลอดทั้งปีว่าแล้วไปชมกันเลย

ขั้นตอนการปลูก
1.นำต้นผักกะแยงที่จะปลูกล้างน้ำให้สะอาด ขนาดความยาวประมาณ 1 คืบ

2.ทำการเตรียมดินที่จะปลูก โดยนำดินใส่ลงในกะละมังหรือกระถาง จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม เพื่อให้ดินอ่อนสามารถปักดำต้นผักลงในดินได้

แนะนำถ้าจะให้ดีควรเป็นดินที่มาจากธรรมชาติ ไม่ต้องเติมปุ๋ยอะไรลงไปทั้งสิ้น

3.ตัดครึ่งบริเวณของต้นผักกะแยง โดยนำส่วนโคนของต้นลงปักดำในกะละมัง

4.ทำการปักดำลงในกะละมังให้เต็ม หลังจากที่ปักดำแล้วให้เปิดน้ำใส่ให้คล้าย ลักษณะการดำนา การเติมน้ำก็จะได้ประมาณนี้

5.หลังจากที่ปักดำ และเติมน้ำเสร็จแล้ว ให้หาวัสดุ ที่สามารถคลุมกะละมัง เพื่อป้องกันแสงแดด ให้กับต้นผักกะแยง เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

หลังจากที่ผักกะแยงเริ่มโตแล้ว ควรใช้วิธีการตัดให้ก้านให้เหลือในทิ้งไว้ประมาณ 4-5 ใบนะคะ

ขอบคุณที่มา : https://mepanya.com,เกษตรนิวส์ ข่าวเกษตร