ลูกชายยอดกตัญญู “นัน อนันต์” ชีวิตลำบากแค่ไหนก็อยู่ได้ ขอแค่มีพ่อแม่อยู่เคียงข้าง ก็เพียงพอแล้ว


วันนี้เราจะมาติดตามเรื่องราวชีวิตของนักร้องหนุ่มลูกทุ่งเสียงดี นัน อนันต์ ไมค์ทองคำ แม้ว่าตนเองจะเป็นชาวกะเหรี่ยง แต่ก็สามารถฝ่าฟันอุปสรรค และฝึกหัดร้องเพลงลูกทุ่ง จนได้เข้าไปประกวดในรายการร้องเพลง ไมค์ทองคำ และสามารถคว้าแชมป์มาได้

จนปัจจุบันหนุ่มนันกลายเป็นนักลูกทุ่ง ที่มีแม่ยกติดตามเป็นจำนวนมาก ไปร้องเพลงที่ไหน ก็ได้พวงมาลัยแบงค์ เฉียดแสน เฉียดล้าน แทบจะทุกครั้ง

ครั้งหนึ่งหนุ่มนันเคยเผยว่า บ้านของนันอยู่ห่างจากตัวเมือง จ.ตาก ทั้งหมด 45 กม. เป็นทางลูกรัง 17 กม. และเดินเท้าเข้าบ้านอีก 5 กม. ทั้งหมู่บ้านมีทั้งหมด 5 หลังคาเรือน มีคนในหมู่บ้านไม่ถึง 20 คน ไม่มีไฟฟ้า ใช้เทียนไข หรือติดฟืนเอา

และมีครั้งหนึ่งที่แม่ของนันไม่สบาย และนันต้องแบกแม่ไปที่หมู่บ้านหนึ่ง เพื่อต่อรถไปยังโรงพยาบาล แต่นันไม่อยากเสียแม่ไป จึงต้องทำให้เต็มที่ ตอนที่แบกแม่ นันก็กลัวว่าจะเสียแม่ไป เพราะแม่ไม่ไหวจริง ๆ หากไม่พาแม่ไปโรงพยาบาล แม่ก็อาจจะจากไปจริง ๆ ซึ่งสิ่งที่นันต้องการคือถนนเข้าบ้าน ซึ่งอยากได้มากกว่าไฟฟ้าเสียอีก

ในอดีตที่บ้านเลี้ยงสัตว์ และนันก็หาของป่าข1ย และทั้งครอบครัว ก็มีนันคนเดียวที่ได้เรียนหนังสือ นันต้องเดินเป็นระยะทางกว่า 17 กม. เพื่อไปเรียน ซึ่งนันเองก็ต้องยอมรับมันให้ได้

“ผมไม่ได้เสียใจที่เกิดมาลำบาก แต่ดีใจมากกว่าที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อและแม่ ถึงแม้บ้านผมจะไม่มีไฟฟ้าใช้ แค่ได้อยู่กับพ่อและแม่ ได้ร้องเพลง ได้อยู่กับสิ่งที่ผมรักก็มีความสุขแล้ว” หนุ่มนันกล่าว

ส่วนสาเหตุที่หนุ่มนันตัดสินใจเข้าร่วมแข่งขันในรายการ ไมค์ทองคำ 6 นั้น เพื่อตามหาความฝันของตัวเองในฐานะที่เกิดมาเป็นลูกของพ่อแม่ และจะทำให้ดีที่สุด เพื่อจะได้ทำให้พ่อแม่สบาย

ประกอบกับพรสวรรค์และพรแสวงที่มีอยู่ในตัวของหนุ่มชาวดอยคนนี้ ด้วยความที่เป็นคนชอบร้องเพลงและมีคุณครูที่โรงเรียนคอยช่วยสอนการขับร้องและการออกเสียงภาษาไทยในการร้องเพลงที่ถูกต้องมาโดยตลอด จึงส่งผลให้หนุ่มนันสามารถพูดภาษาไทยได้ชัดเจนและคล่องพอสมควร

และด้วยความที่รักเสียงเพลง รักพ่อและรักถิ่นฐานบ้านเกิด ทำให้หนุ่มนันหัดร้องเพลงเป็นภาษากลาง แม้ว่าหนุ่มนันจะติดสำเนียงชนเผ่าไปบ้าง แต่คณะกรรมการและผู้ชมก็เห็นถึงความสามารถของหนุ่มน้อยคนนี้ จนนันสามารถฝ่าเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศได้ในที่สุด

สำหรับเงินรางวัลที่ได้รับหนุ่มนันก็ได้นำเงินรางวัลที่ได้บางส่วนก็จะเอาไปสร้างบ้านให้แม่

อีกส่วนหนึ่งก็อาจจะซื้ออะไรสักอย่างเพื่อเป็นการตอบแทนให้กับโรงเรียนของตนเอง เช่น ห้องเรียนไม่มีพัดลมก็จะซื้อไปติดให้ อีกส่วนหนึ่งก็เอาไว้เป็นทุนการศึกษาให้กับตัวเอง

เรียกว่ากตัญญูรู้คุณแบบนี้ อนาคตของนักร้องหนุ่มลูกทุ่งคนนี้ จะพบเจอแต่ความเจริญรุ่งเรืองอย่างแน่นอน

แหล่งที่มา : kapook / workpoint

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.