เคล็บลับวิธีการ “ทอดกุนเชียง” ยังไงให้กรอบ ไม่อมน้ำมัน


กุนเชียง (ภาษาแต้จิ๋ว: 灌腸) เป็นไส้กรอกอย่างจีน มีหลายประเภท เช่น ล่าฉาง (臘腸 là cháng) ทำจากเนื้อสุกรผสมมันสุกร ปรุงรสหวานเค็ม รมควัน นั่วหมี่ฉาง (糯米腸 nuò mǐ cháng) คือ ไส้กรอกข้าวเหนียว นึ่งหรือต้มสุกกิน เซฺว่ฉาง (血腸 xuè cháng) คือ ไส้กรอกเลือดสัตว์ ไป๋โร่วเซฺว่ฉาง (白肉血腸 báiròu xuè cháng) ทำจากเนื้อสัตว์หั่นผสมเลือดสัตว์ นิยมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน นอกจากนี้ ยังมีกุนเชียงที่ทำจากเครื่องในสัตว์ เช่น ตับเป็ด ตับห่าน ตับสุกร กุนเชียงประเภทนี้มักมีสีคล้ำกว่าที่ทำจากเนื้อสัตว์อย่างเดียว

หลายคนเวลาทำอาหารโดยใช้กุนเชียงมาประกอบอาหาร มักเจอปัญหา กุนเชียง อมน้ำมัน และเป็นสาเหตุที่ทำให้มีไขมันมากในอาหาร อาจส่งผลไปยังเรื่องสุขภาพได้ ซึ่งวันนี้เองทางเราจะมาเอาใจเพื่อนๆ ที่ชอบกุนเชียง โดยการทอดกุนเชียงแบบไร้น้ำมัน ว่าแล้วไปชมวิธีพร้อมๆ กันเลยค่ะ

วิธีทอดกุนเชียงที่ถูกต้อง

-ให้เริ่มจากตั้งกระทะ ใส่น้ำ แล้วรอให้น้ำเดือด

-จากนั้นก็หั่นกุนเชียงเตรียมไว้ เมื่อน้ำเดือดได้ที่ ก็ใส่กุนเชียงที่หั่นไว้ลงไป

-รอจนน้ำงวด จะเริ่มเห็นว่าน้ำเริ่มจะหมดแล้ว

– เมื่อน้ำงวด ก็ทอดคนๆ ต่อไปเรื่อยๆ จนเห็นว่ามีน้ำมันออกมาจากกุนเชียง

-เมื่อน้ำมันออกมาแล้ว ก็แสดงว่ากุนเชียงสุกได้ที่แล้ว ให้ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน แล้วเตรียมเสิร์ฟได้เลย

และนี่ก็คือวิธีการทอดกุนเชียงที่ถูกต้อง ที่หลายคนก็คงไ ม่เคยรู้มาก่อน และคงจะทอดด้วยน้ำมันมาตลอด รู้อย่างนี้แล้ว ต่อไปก็ใช้แค่น้ำในการทอดกุนเชียงได้เลย ที่สำคัญก็เป็นการลดน้ำมันสำหรับคนที่ห่วงเรื่องทานของมันเยอะเกินไป ลองเอาวิธีนี้ไปปรับใช้กันดูนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ปันโปร-XL, ShoesRose