หนุ่มเปิดดูรูปเก่า ๆ ของยาย หลังเธอไม่อนุญาตให้ดูสมัยยังมีชีวิต ได้พบความหลังอันงดงาม


หลายคนมักเคยได้ยินเรื่องราวสมัยก่อนจากคนในครอบครัว แต่ก็อาจจะมีบางครอบครัว ที่ยังไม่อยากเล่าเรื่องราวในอดีตในลูกหลานฟัง และเลือกที่จะรอให้เขาได้รู้ด้วยตัวเองในภายหลัง เหมือนอย่างเรื่องราวของ หนุ่มอเมริกันเชื้อสายจีนคนนี้

จอห์นนี่ ฉวน ชายหนุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ได้ออกมาเขียนเรื่องราวน่าประทับใจเกี่ยวกับคุณยายของเขา ผ่านทางเว็บไซต์ Bored Panda เล่าว่าคุณยายไม่เคยอนุญาตให้ดูรูปเก่าสมัยยังสาวเลย วันหนึ่งเมื่อเธอไม่อยู่แล้ว เขาจึงตัดสินใจเปิดอัลบั้มดู จนพบเรื่องราวอันงดงาม

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตั้งแต่ตอนที่เขาจำความได้ คุณยายเป็นคนที่เก็บตัวและให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของตัวเองเป็นอย่างมาก เธอมีอัลบั้มรูปเก่าสมัยที่เธอยังสาว แต่เธอไม่เคยอนุญาตให้เขาเปิดดูเลยแม้แต่ครั้งเดียว

ทว่าเมื่อ 3 เดือนก่อน คุณยายของจอห์นนี่ก็ชราลงและจากไป เขาและครอบครัวจึงตัดสินใจเปิดดูอัลบั้มรูปภาพเก่า ๆ ของเธอ และได้พบความลับอันแสนสวยงามที่ซ่อนเอาไว้ไม่ให้โลกได้เห็น

คุณยายของจอห์นนี่มีชื่อว่า เหลียงปิง หรือ เทเรซา เหลียง เธอเกิดและเติบโตในช่วงที่ประเทศจีนกำลังอยู่ในภาวะยากลำบากอย่างยิ่ง เพราะมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง หลังจากพรรคคอมมิวนิสต์มีชัยชนะทางการเมือง

ซึ่งนำไปสู่การปฏิวัติวัฒนธรรม ในตอนนั้น เทเรซาประกอบอาชีพเป็นนักร้องสังกัดค่ายเพลงแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งหลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครอง เพลงที่เธอร้องก็ถูกแบนในเวลาต่อมา ค่ายเพลงของเธอถูกยุบ ทำให้เธอไม่เหลือหนทางทำมาหากินได้อีก

เทเรซา กับ มาเรียน แอนเดอร์สัน (Marian Anderson) นักร้องชื่อดังผู้มีส่วนสำคัญในการต่อสู้เพื่อสิทธิของกลุ่มชาวแอฟริกัน-อเมริกา โดยภาพนี้ถ่ายในปี 1957 หรือปี 2500

เทเรซาไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากหลบหนีไปยังฮ่องกง แล้วใช้ชีวิตที่นั่นในฐานะนักร้อง อาชีพที่เธอรัก ก่อนจะย้ายไปยังสิงคโปร์ และระหกระเหินข้ามน้ำข้ามทะเลไปไกลถึงเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา แล้วเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่นั่น

รูปภาพในอัลบั้มเก่าแก่ของคุณยายเทเรซา ส่วนใหญ่ถูกถ่ายในช่วงทศวรรษที่ 1940-1950 ซึ่งเป็นช่วงที่อาชีพการงานของเธอกำลังรุ่งเรือง ก่อนที่ทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลงไป…

เทเรซา แชะภาพคู่กับ เซอร์ รัน รัน ชอว์ (Sir Run Run Shaw) เจ้าพ่ออุตสาหกรรมบันเทิงฮ่องกง พร้อมด้วย เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ (Elizabeth Taylor) ดาราฮอลลีวูดชื่อดัง และ ไมค์ ท็อดด์ สามีของเธอ ในปี 1957 หรือปี 2500

อัลบั้มแห่งความลับนี้ได้เผยให้เห็นว่าในสมัยยังสาว คุณยายเทเรซาเป็นผู้หญิงที่รูปร่างหน้าตาสวยงามมาก อีกทั้งยังเคยกระทบไหล่กับคนดังระดับโลกมาแล้ว

บรรดารูปภาพเก่าแก่อายุกว่า 70 ปีนี้ ได้เปิดเผยให้เห็นถึงความหลังชีวิตอันงดงามของหญิงสาวชาวจีนคนนี้ ในสมัยที่เธอยังเป็นหญิงสาวสวยและรุ่งเรืองในอาชีพการงาน

ปัจจุบัน แม้ว่าคุณยายเทเรซาจะไม่อยู่แล้ว แต่ความทรงจำของเธอจะยังคงอยู่ในหัวใจของลูกหลานและครอบครัวตลอดไป

สามารถตามไปรับชมอัลบั้มภาพเวอร์ชั่นฉบับเต็มของคุณยาย เทเรซา เหลียง ได้ที่ เฟซบุ๊ก Johnny Quan

แหล่งที่มา : เฟซบุ๊ก Johnny Quan / liekr

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.