แชร์ 5 สูตร ของใช้ในบ้าน กำจัดมดให้หมดเกลี้ยงในพริบตา


เมื่อพูดถึง  “มด”  ทุกคนคงนึกถึงเจ้าสัตว์ตัวจิ๋วที่ชอบมาเป็นฝูง มันจะเตรียมตัวพร้อมทุกเมื่อที่เรามีอาหารยิ่งโดยเฉพาะของหวานนี่ตัวดีเลย  และในฤดูฝนเจ้ากองทัพมดจะขึ้นตามบ้านเราเพื่อหนีน้ำ มันไม่เพียงรบกวนการอยู่อาศัยของเราเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับเชื้อโรคที่ติดตามแขน ขา และลำตัว และแพร่ลงสู่บริเวณที่มันเดินผ่าน โดยเฉพาะตามอาหาร โต๊ะอาหาร และบริเวณในครัว

ด้วยเหตุนี้ เราจึงจะนำเสนอวิธีกำจัดมดออกจากบ้านแบบธรรมชาติ เพื่อป้องกันไม่ให้มีเชื้อโรคปนเปื้อนกับอาหารที่เรากินลงไป วัสดุที่ใช้ก็หากันตามบ้านเลย จะมีอะไรบ้างนั่นมาดูกันเลย

1. สูตรน้ำยาล้างจาน

เริ่มต้นด้วยการเตรียมส่วนผสมเหล่านี้ น้ำมันหอมระเหยยูคาลิปตัส 10 หยด และ น้ำยาล้างจาน 1 หยด และ น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วยตวง ตามด้วย น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง และหาขวดสเปรย์ขนาดเหมาะมือมา 1 ขวด วิธีทำก็แสนง่าย เพียงเทส่วนผสมทั้งหมดลงไปในขวดสเปรย์ แล้วหลังจากนั้นก็ให้เขย่าให้ส่วนผสมเข้ากันก่อนนำไปใช้

2. สูตรน้ำยาสำหรับล้างจานกับเบคกิ้งโซดา

จัดแจงส่วนประกอบดังต่อไปนี้ แอปเปิลไซเดอร์หรือน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิล 2 ถ้วยตวง น้ำยาที่เอาไว้ล้างจาน 2 ช้อนโต๊ะ เบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ รวมทั้งน้ำดื่ม แล้วก็ฟ็อกกี้อีก 1 ขวด

ขั้นตอนการทำ

-เทส่วนประกอบลงในฟ็อกกี้ช้าๆเพื่อกำเนิดฟองน้อยที่สุดระหว่างผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชู ถ้าหากมีฟองเยอะ หยุดเทส่วนประกอบแล้วให้ฟองหายไป แล้วก็ค่อยเริ่มเทส่วนประกอบที่เหลือต่อ หรือเทส่วนประกอบลงในถ้วยแล้วคนจะกว่าจะเข้ากันก่อนเทใส่ไว้ในขวดสเปรย์

-สำหรับในบ้านสามารถฉีดได้ทุกจุดที่มีมดแล้วจะถูให้แห้งหรือปลดปล่อยให้น้ำยาแห้งเองเพื่อเป็นการป้องกันและไม่ให้ม ดกลับมาอีกก็ได้ ส่วนนอกบ้านนั้นให้ฉีดทั้งๆที่ต้นไม้แล้วก็กองขยะ ซึ่งนอกเหนือจากที่จะกันม ดได้แล้ว ยังกันแมลงอื่นๆได้อีกด้วย

3. สูตรเปลือกส้มหรือเปลือกมะนาว

เตรียมส่วนผสมดังนี้ เปลือกส้มหรือเปลือกมะนาวจำนวนหนึ่ง น้ำเปล่า น้ำส้มสายชู หม้อ และขวดสเปรย์

ขั้นตอนการทำ

-ใส่เปลือกส้มหรือเปลือกของมะนาวลงไปในหม้อ เทน้ำเปล่าใส่ลงไปให้กลบเปลือกส้มหรือเปลือกของมะนาว (ถ้าหากใครต้องการใช้น้ำส้มสายชูด้วย ก็ให้ผสมน้ำกับน้ำส้มสายชูอย่างละครึ่ง แล้วจากนั้นก็ให้เทลงไปให้กลบเปลือกส้ม) รอคอยจนถึงเดือด แล้วปิดแก๊ส

– ปล่อยทิ้งเอาไว้หนึ่งคืน กรองเอาแต่ส่วนที่เป็นน้ำ แล้วรินใส่ขวดสเปรย์ นำไปฉีดตามสถานที่ที่พวกเราเคยได้เห็นมดได้เลย โดยควรจะฉีดซ้ำเสมอๆเพื่อมีประสิทธิภาพมากเพิ่มขึ้น

4. สูตรน้ำที่เอาไว้ล้างจานแล้วก็เกลือ

มีส่วนผสมดังต่อไปนี้ น้ำส้มสายชูกลั่น 2 ถ้วยตวง น้ำย าที่เอาไว้สำหรับล้างจาน 3 ช้อนโต๊ะ เกลือ 3 ช้อนโต๊ะ น้ำดื่ม 2 ถ้วยตวง แล้วก็ขวดสเปรย์ แนวทางการทำก็คือ เทส่วนประกอบต่างๆลงในถ้วย แล้วคนจนเข้ากันก่อนเทใส่เอาไว้ภายในขวดสเปรย์ จากนั้นก็เขย่าเบาๆ จนถึงส่วนประกอบเข้ากันดีก่อนใช้ทุกครั้ง

5. สูตรน้ำมันอบเชยไล่มด

จัดแจงส่วนประกอบ น้ำมันชินนามอนหรือน้ำมันอบเชย ¼ หรือ ½ ช้อนชา น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง กระบวนการทำก็เพียง เทน้ำมันชินนามอนหรือน้ำมันอบเชยลงไปในน้ำที่จัดแจงไว้ แล้วคนจนเข้ากัน แล้วนำสำลีมาชุบให้ชุ่ม แล้วค่อยนำไปขัดถูรอบๆที่มีมด โดยเช็ดซ้ำแต่ละวันหรือตราบจนกระทั่งมดจะหายไป รวมทั้งควรจะทำซ้ำเสมอๆจนกว่ามดจะหายไป ยิ่งกว่านั้นให้นำอบเชยหรือใบกานพลูไปวางรอบๆประตูหรือทางเดินม ดด้วยก็จะได้ผลเร็วขึ้น

ขอบคุณที่มา : Zeesociety.com