แชร์ด่วน “สูตรกระเทียม” ใช้เพียงแค่ 2 หัว แมลงสาบหายเกลี้ยง


กระเทียม เป็นพืชสมุนไพรไทยและเป็นเครื่องเทศชนิดหนึ่ง โดยมักใส่ในอาหารหลายชนิด ทั้งอาหารไทย อาหารอินเดีย กระเทียมมีชื่อสามัญท้องถิ่นอื่นอีกคือ กระเทียมขาว (อุดรธานี) กระเทียมจีน (กทม.,กลาง) ปะเซ้วา (กะเหรี่ยง,แม่ฮ่องสอน) หอมขาว (อุดรธานี) หอมเทียม (เหนือ) หัวเทียม (ใต้)

คนส่วนใหญ่มักรู้จักกระเทียมในนามเครื่องเทศใช้ประกอบอาหาร แต่กระเทียมมีประโยชน์มากกว่านั้น วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปชมอีกหนึ่งคุณประโยชน์ของกระเทียม ที่ต้องบอกเลยว่าไม่ธรรมดาจริงๆ นั้นก็คือ การใช้กระเทียมกำจัดแมลงสาบ ว่าแล้วไปชมกันเลยค่ะ

-เริ่มต้นจากนำกระเทียมมาปอกเปลือก

-จากนั้นหั่นกระเทียมเป็นชิ้นเล็กๆ

-จากนั้นทุบกระเทียมให้เละ เพื่อให้มีกลิ่นกระเทียมออกมาให้มากที่สุด แล้วนำมาใส่ในภาชนะ และเทน้ำยาล้างจานลงไปในภาชนะด้วย

-สุดท้ายใส่น้ำอุ่นลงไปเล็กน้อยเพื่อเจือจาง

-คนให้เข้ากัน แช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 ถึง 15 นาที หลังจากนั้นนำไปเทใส่ในขวดสเปรย์ เวลาเทให้นำผ้ากอซมาช่วยกรองแยกเศษกระเทียมออก

ถ้ามีเศษกระเทียมปนลงไปในขวดสเปรย์เวลาใช้งานเศษกระเทียมจะทำให้ขวดสเปรย์อุดตันได้ เมื่อเทน้ำยาที่ผสมเสร็จลงไปให้ปิดฝาขวดสเปรย์ให้แน่นเขย่าแรงๆ แล้วนำไปฉีดตามมุมอับของห้องหรือจุดที่แมลงสาบจะเดินผ่านบ่อยๆ เพียงเท่านั้นแมลงสาบทั้งหลายก็จะตายสนิท และไม่เข้ามากล้ำกลายในบ้านของเราอีกเลย

กระเทียมมีรสชาติเผ็ด ยิ่งมีกลิ่งแรงมากแมลงสาบก็จะยิ่งหายไปโดยไว น้ำยาล้างจานก็ใช้กำจัดแม ลงสาบได้เหมือนกัน เพราะในน้ำยาล้างจานมีสาร ลดแรงตึงผิว

เมื่อฉีดน้ำยาล้างจานผสมน้ำกระเทียมใส่แมลง น้ำยานี้จะทำหน้าที่เคลือบผิวของแมลงสาบเอาไว้ทำให้แมลงสาบหายใจไม่ออก และขาดใจตายไปในที่สุด

ขอบคุณที่มา : pooddee.com