“โตโน่ ภาคิน” เริ่มภารกิจ “เก็บรักษ์” เก็บขยะในป่าลึก หลังโควิดระบาด ต้องงดทุกกิจกรรม


เรียกว่าเริ่มกลับมาปฏิบัติการอีกครั้ง กับภารกิจเก็บขยะทั่วไทย ทั้งบนบก ชายฝั่ง และในน้ำ กับโครงการ เก็บรักษ์ โครงสการดี ๆ ของพระเอกหนุ่ม นักสู้เพื่อสิ่งแวดล้อม โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ที่ล่าสุด โพสต์รูปลงไอจี mootono29 พร้อมกับข้อความว่า

“แม้ในป่าลึก ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ก็ยังมีขยะพลาสติกจำนวนมาก ที่มาจากการลักลอบตัดไม้ และล่าสัตว์ป่าหายากที่ยังมีอยู่ในบ้านเรา เรายังต้องสูญเสียสัตว์ป่าเหล่านี้เพราะพวกมันกินขยะพลาสติกจากความมักง่ายของคนอีกด้วย ทั้งภูเขา จนถึงทะเลจะไม่มีอะไรเหลือ…ถ้าทุกคนไม่ช่วยกัน” #ปีศาจ #เก็บรักษ์

จุดเริ่มต้น โครงการเก็บรักษ์ โตโน่เล่าว่า “จุดเปลี่ยนสำคัญเลยคือ ได้มีโอกาสได้ไปเล่นคอนเสิร์ตที่ต่างประเทศ ได้ไปหลาย ๆ ประเทศที่เขาบอกว่าเป็นประเทศที่สวย ก็เลยมองย้อนกลับมาดูประเทศเราเอง ก็ดีใจที่ได้เกิดและเติบโตที่นี่ แต่อะไรที่ทำให้เสน่ห์ของประเทศเราลดลง

หลังจากนั้นก็รู้สึกถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมขึ้นมา แล้วก็เลยคิดว่าถ้าเราปลูกจิตสำนึกในเรื่องนี้ และช่วยกันพัฒนาสิ่งแวดล้อมในบ้านเราให้ดีได้ ประเทศของเราก็จะเป็นอีก 1 ประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลกได้เหมือนกัน”

“แต่พอได้เริ่มทำจริง ๆ ณ เวลานั้นถึงได้รู้ว่า ไทยติดอันดับประเทศที่ 6 ที่ทิ้งขยะลงทะเลมากที่สุดในโลก และสุดท้ายขยะเหล่านี้ก็มีผลกระทบกลับมาสู่ตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ประเทศอื่น ๆ มองว่าเราเป็นประเทศที่ไม่มีความรับผิดชอบ หรือสุดท้ายแล้ว ขยะที่เราทิ้งก็กลับเข้ามาอยู่ในท้องของเราโดยเปลี่ยนรูปเป็นไมโครพลาสติก

เรื่องราวเหล่านี้ทำให้เรารู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้มากขึ้น แต่สิ่งที่เรารู้แน่ ๆ คือ เราอยากทำให้ประเทศของเราสะอาดและสวยงามขึ้น เราจึงเริ่มศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม เลยได้เห็นว่ามันมีปัญหาอะไรบ้างและมีอะไรที่เป็นเรื่องเร่งด่วนที่เราต้องลงมือทำเพื่อแก้ไข

แต่อย่างไรก็ดีสำหรับผม ผมโฟกัสกับขยะทั้งหมด ไม่ใช่เพียงแค่ขยะพลาสติก สุดท้ายแล้วผมย้อนกลับมามองที่จิตสำนึกของเราทุกคน เพราะเราเป็นคนที่เลือกซื้อ เลือกใช้ และเลือกที่จะทิ้งขยะชิ้นนั้น  ๆ เอง”

แหล่งที่มา: ข่าวสด

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.