แนะนำวิธีเลี้ยง “หอยขม” ลงทุนน้อย สร้างรายได้ 50,000 บาทต่อเดือน


สำหรับชาวเกษตรกรแล้ว การเลี้ยงหอยขม ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้กับคนในครอบครัว เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากมาย  และมีคนสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองสูงได้ถึงเดือนละ 5 หมื่นกว่าบาทเลยทีเดียว

วันนี้เราจะขอนำเสนอเทคนิคในการเลี้ยงหอยขมมาฝากกัน สำหรับใครที่สนใจและกำลังมองหาวิธีการสร้างรายได้ให้กับ ครอบครัว ก็ลองศึกษาแล้วทำตามได้เลย

สำหรับการเลี้ยงหอยขมเพื่อสร้างผลผลิตให้พอเพียงและตรงความต้องการของผู้ที่บริโภค อย่างเช่นหนุ่มเชียงรายคนนี้ มีพื้นที่ประมาณ 50 ตารางเมตร ในการเลี้ยงหอยขมโดยใช้บ่อปูนซีเมนต์ประมาณ 12 บ่อ

ทางด้านคุณพงษ์ศักดิ์ ได้ตัดสินใจในการเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซีเมนต์ ซึ่งเกิดมาจากเหตุบังเอิญ ที่ลองปล่อยหอยขมในบ่อปลานิลที่เลี้ยงไว้ในบ่อซีเมนต์ แล้วก็ไปงมมากะว่าจะเอามาทำเป็นอาหาร

แต่เนื่องจากในตอนนั้นมีเวลาน้อยจึงนำไปปล่อยในวงบ่อซีเมนต์ข้างบ้าน พบว่าหอยขมที่ขังเอาไว้ อยู่รอดมาจนถึงปัจจุบัน และออกลูกออกหลานมากมาย ก็เลยทดลองเลี้ยง ปรากฏว่ารอด จึงนำไปสู่การเลี้ยงหอยขมในวงบ่อปูนบ่อซีเมนต์เป็นอาชีพหลัก

เริ่มที่นั่นที่บ้านมีอาชีพทำไร่ทำนา เห็นว่าราคาข้าวเริ่มถูกและไม่ไหวแล้ว เลยจัดสรรปันส่วนพื้นที่ส่วนหนึ่งในการเลี้ยงปลานิล ขุดบ่อประมาณ 20 ตารางเมตร ระหว่างนั้นก็ปล่อยหอยขมลงไปเลี้ยงด้วย แล้วก็ได้ศึกษารายละเอียดตัดสินใจเลี้ยงรอบบ้านโดยใช้วงบ่อซีเมนต์ประมาณ 12 วง

โดยรายได้จากการเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซีเมนต์พื้นที่แคบตรงนี้ จะได้เดือนนึงประมาณเกือบ 50000 นายพงษ์ศักดิ์ถามว่า เขาบอกด้วยว่าการเลี้ยงหอยขมนั้นดูแลง่ายมาก

นอกจากเลี้ยงหอย แล้วผมยังเลี้ยงปลานิล และรับซื้อปลานิลไปขๅยที่ตลาดปลาบางเลน จังหวัด นครปฐมด้วย เพราะหอยขม ไม่ต้องดูแลอะไรมาก หอย ขมนิสัยชอบอยู่นิ่ง เอามาเลี้ยงใ นวงบ่อซีเมนต์มา 2 ปีพบว่า โอกาสรอดสูงกว่าบ่อดิน และโตเร็วกว่าใน ธรรมชาติด้วย เพียงแต่ให้อาหารพวกตะไคร่น้ำ ที่เกาะตามใบมะพร้าว ใบไม้หมัก

และเสริมด้วยอาหารปลาดุกบดละเอียดผสมข้าวเหนียวทำให้หอยขมโตเร็ว ผมคำนวณ ดูจากขนาดและน้ำหนักจะโตกว่าในธรรมชาติถึง 1 เดือน

เขายืนยัน จากความสำเร็จในการเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซีเมนต์มา 2 ปีแล้ว ตอนนี้เขาเริ่มขยายเลี้ยงหอยขมทั้งในบ่อดินบ้าง กระนั้นขอแนะ นำสำหรับผู้ที่เริ่มต้นหัดเลี้ยงควรเลี้ยงในวงบ่อซีเมนต์อย่างเดียว เพราะหอยขมจะอยู่นิ่งกว่าไม่เดินไปมา

จึงโตเร็ว แม้บ่อดินความเป็นธรรมชาติมากกว่า แต่การจัดการยากกว่า สำหรับวิธีการ เลี้ยงหอยขมในวงบ่อซีเมนต์นั้น ง่าย ๆ ให้เทปูนตรงก้น วงบ่อจนปิดสนิท ต่อท่อระบายน้ำไว้ด้านข้างเป็นลักษณะเกลียวหมุนมีฝาปิด ไว้ถ่ายน้ำ

จากน้ำหั่นต้นกล้วยใส่ลงไปแช่ 1 สัปดาห์ ถือเป็นการหมักอาหาร และดูดซึมปูนออกจากน้ำ ไม่เช่นนั้นหอยขมจะเสียได้ เมื่อผ่านไป 1 สัปดาห์ให้ใส่ดินเหนียวสูง 1 นิ้ว

แล้วใส่ทางมะพร้าวตามลงไปเพื่อไว้ให้หอยขมกิน จึงปล่อยหอยขมลงบ่อได้ในอัตรา ประมาณ 3-5 กิโลกรัม/วงบ่อซีเมนต์ ใส่น้ำลงไปให้ลึกราว 20-30 เซนติเมตร รอจนน้ำนิ่งแล้วจึงใส่น้ำลงไปอีกให้ได้น้ำสูง 50 เซนติเมตร

วิธีการนี้ก็จะช่วยให้น้ำไม่ขุ่นเพราะหอย ขมต้องการน้ำสะอาด และน้ำนิ่งด้วย โดยธรรมชาติหอยขม จะเกาะตามกิ่งไม้และกินตะไคร่น้ำตาม กิ่งไม้นั้น ๆ ที่นี่จึงใส่ทางมะพร้าวให้หอยขม หรือกิ่งไม้

ใบไม้ที่สามารถหาได้เพื่อให้เกิดตะไคร่น้ำและเพื่อไว้เป็นที่ หลบด้วย พวกพวกนี้ถ้าน้ำขุ่นหอย ขมจะไม่ยอมกินอาหารนานถึง 3 วัน และหอยขมจะอยู่ แค่ความสูงของน้ำออกมารับแสงและออกซิเจน

พอเลี้ยงได้ 3 เดือน ให้แยกออกมาส่วนหนึ่ง เพื่อขยายพันธุ์ ส่วนบ่อเดิมก็เลี้ยงต่อไปอีก 2 เดือน จึงจับไปขๅยได้ การจับหอยขๅยนั้น แบ่ง 6 บ่อแรกตักหอยได้วันลະ 50 กิโลกรัม นานครึ่งปี

เมื่อตักหมดก็ปล่อยลอตใหม่ลงไปทันที และจะจับหอยอีก 6 บ่อ ในช่วงครึ่งปีหลังวนเวียนอย่างนี้ตลอด ทำให้เขามีรายได้ทุกวันเฉลี่ยเป็นเดือนแล้วตกราว 4.8-5 หมื่นบาท การเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซีเมนต์ แนะนำให้น้ำสะอาดตลอดเวลา หากใช้น้ำประปาต้องพักให้คลอรีนก่อน และอย่าให้หอยขมโดนเกลือเป็นอันขาด เพราะอาจทำให้หอยเสียได้

ทางที่ดีควรปล่อยปลาหาง นกยูงลงไปในบ่อหอย ขมด้วยเพื่อช่วยกินลูกน้ำที่จะมารบ กวนหอยขมอาจทำให้เป็นโรคได้ หากบ่อที่เลี้ยงปลาหางนกยูงด้วยจะเปลี่ยนน้ำทุก 1 เดือน/ครั้ง

เมื่อถ่าย น้ำออก หมดให้ค่อย ๆ ใส่น้ำลงไปใหม่เหมือนการใส่ในครั้งแรก ส่วนดินใช้ดินเดิม หลังจากเปลี่ยนน้ำจนน้ำสะอาดแล้ว ให้ใส่อีเอ็มผสมลงในน้ำด้วย 1 ฝา เพื่อช่วยให้หอยโตไวขึ้นและป้องกันโรคได้ แต่ถ้าไม่ได้ใส่ปลาหางนกยูง ไว้จะเปลี่ยนสัปดาห์ละครั้ง

การเลี้ยงหอมขมในวงบ่อซีเมนต์ โอกาสเป็นโรค น้อยกว่าบ่อดิน เนื่องจากเปลี่ยนน้ำได้ง่ายกว่า แต่ต้องสังเกต อาการของหอยขมด้วย หากเป็นโรคที่เกิดจากน้ำเสีย จะไม่ค่อยเดิน ไม่กินอาหาร ที่มักจะนอนหงายเปิดฝาหน้าและเสียในที่สุด ฉะนั้นต้องสังเกตด้วย การเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซืเมนต์ นับเป็นอาชีพ ที่น่าสนใจ เพราะใช้พื้นที่น้อย แต่รายได้ดี

แหล่งที่มา: taibann

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.