เปิดข้อคิดดี ๆ ที่ได้จาก “เสี่ยบูน” อายุ 25 ปี เลี้ยงวัว จนปลดหนี้หลักล้านให้พ่อแม่ได้


เชื่อว่าใคร ๆ ก็อยากมีเงินเหลือ แต่พอถึงขั้นลงมือปฏิบัติในชีวิตประจำวัน บางครั้งรู้ตัวอีกทีก็เผลอใช้เงินจนเหลือเงินเก็บนิดเดียว รายจ่ายในชีวิตประจำวันนั้นมีอยู่มากมายแบบนี้จะมีวิธีอุดรายจ่ายอย่างไร? เรามาลองมาดูกันว่าถ้าอยากมีเงินเก็บมากขึ้นเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต

มีคนมากมายที่ไม่ได้วางแผนและจัดสรรการใช้เงิน สมมติว่าได้เงินมาเดือนละ 20000 บาท ก็กะว่าไม่ควรใช้เงินเกินยอดนี้ เมื่อตัวเลขที่ตั้งไว้ในใจตรงกับรายได้ ก็ทำให้ใช้จ่ายเยอะและไม่ค่อยเหลือเงินเก็บ แต่การตั้งต้นด้วยเงินออมก่อนนั้นจะทำให้เรามองเห็นชัดเจนมากขึ้นว่าเท่าไรกันแน่ที่เราควรใช้จ่ายได้ต่อเดือน

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราว ที่สร้างแรงบันดาลใจอย่างมาก เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊กที่ใช้ชื่อ ธีรพล สายทอง ได้ออกมาโพสต์ถึงเรื่องการเลี้ยงวัว โดยฝ่าฟันอุปสรรค จนสามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ แลະมีเงินเก็บหลักล้าน ด้วยวัยเพียง 25 ปี แลະสามารถปลดหนี้ให้พ่อแม่ โดยเนื้อหาได้รະบุเอาไว้ดังนี้

“เช้านี้เอาข้อคิดดี ๆ มาฝากครับไปอ่านเจอมา สมมุติผมมีเงินอยู่ 3 แสน ถ้าผมเอาไปดาวน์รถ1คัน ผมจະต้องผ่อนทุกเดือนลະ 8000-10000 เป็นเวลา 4-5 ปี (เขาเรียกว่าหนี้สิน) แต่ถ้าผม เอาเงินนั้นมาซื้อวัว จະได้ปรະมาน 7-10 ตัว

แลະทุก ๆ ปี ผมจະได้ลูกวัวเพิ่ม 7-10 ตัว ( อันนี้เขาเรียกว่าทรัพย์สิน ) แลະถ้าเปรียบเวลา 5 ปี ค่อยขๅยพวกลูกวัวแล้วมาซื้อรถ วันนั้นแหลະ ผมจະมีทั้งรถทั้งวัว ทั้ง ๆ ที่เป็นเงินลงทุนก้อนเดียว”

ข้อคิดนี้สอนไห้รู้ว่า… อย่าเอาเงินไปลงทุนกับอະไร ๆ ที่มันจม พยายามคิดหาวิธีให้เงินนั้นงอกเงย จະได้ต่อยอดไปเรื่อย ๆครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอไห้เลือกสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเอง ( เอาที่ถนัดขอแต่ลະคน ) ไม่ใช่จະหยุดอาชีพที่ทำอยู่ แล้วมาเลี้ยงวัว ไม่ได้นະครับ

ทุกอาชีพดีหมดอยู่ที่เราเลือกให้เหมาະสมกับตัวเองครับ นี่เป็นเพียงข้อคิดในการลงทุนา ว่า… อย่าไห้เงินทุนมันจม พยายามไห้เงินงอกเงยมามากที่สุด ข้อคิดนี้หวังว่าน่านะมีปรະโยชน์ ไม่มากก็น้อยนะครับ

โดยจากเรื่องนี้ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจของใครหลาย ๆ คน ซึ่งการที่จະปรະสบความสำเร็จนั้นไม่จำเป็นว่าจະต้องทำงานหรูหรา แม้เป็นแค่เกษตรกรที่เลี้ยงวัว ก็สามารถปรະสบความสำเร็จได้เช่นกัน

เวลาที่คุณอยากซื้อของราคาสูง ๆ ให้กลับบ้านไปแล้วไตร่ตรองอีกสัก 24 ชั่วโมงค่อยเวียนกลับมาซื้ออีกครั้ง เพราะถึงเวลานั้นก็อาจจะไม่อยากได้แล้ว หรือลองคำนวณราคาสิ่งของที่จะซื้อ เปรียบเทียบกับจำนวนค่าตอบแทนรายวันที่จากการทำงานของคุณ

เช่น รองเท้าราคา 5,000 บาท แต่คุณมีเงินเดือน 20,000 บาท ทำงานเดือนละ 22 วัน เท่ากับ 20,000/22 = 909 บาท ดังนั้น การซื้อรองเท้าคู่นี้เทียบได้กับการที่คุณต้องทำงานแลกเป็นเวลา 5.5 วัน ให้ลองเปรียบเทียบกับความคุ้มค่าดู

แหล่งที่มา: ธีรพล สายทอง / esanlandnews

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.