เด็กชายสู้ชีวิต ตื่นตี 2 รับจ้างที่สวนยาง เพื่อให้มีเงินไปเรียน ฝ่าฟันจนทำฝันสำเร็จ


เปิดเรื่องราวของเด็กชายสู้ชีวิต ตื่นตี 2 รับจ้างที่สวนยาง ค่าแรง 50 เพื่อให้มีเงินไปเรียน ฝ่าฟันจนทำฝันสำเร็จ

“ในภาคใต้ก็ยังมีคนที่กรีดยางส่งตัวเองเรียน เหมือนกับเรา ไม่ต้องไปท้อ” คือคำพูดของเด็กชาย ม.3 ที่มีเพียงความฝันว่าอยากเรียนหนังสือ แม้การไปโรงเรียนจะเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางไกล และรายได้ของครอบครัวของพวกเขา

ที่อำเภอขนอม นครศรีธรรมราช มีสองพี่น้องฝาแฝดที่ชะตาชีวิตทำให้ต้องห่างกันตั้งแต่เกิด เมื่อทั้งคู่คลอดได้ 20 วัน พ่อกับแม่จำต้องให้แฝดผู้พี่ คือเอส มาอยู่ในการอุปการะของปู่กับย่าเพราะไม่มีค่านมให้ลูกถึง 2 คน

จนกระทั่งแฝดน้องคือ เคและ แฝดพี่คือเอสเรียนจบชั้น ป.6 พ่อกับแม่แยกทางกัน ปู่ย่าสงสารกลัวว่าหลานอีกคนจะไม่ได้เรียนหนังสือ จึงรับเค มาอุปการะ สองพี่น้องจึงมีโอกาสมาอยู่ด้วยกัน และได้เข้าเรียนชั้น ม.1 ที่โรงเรียนขนอมพิทยา จ.นครศรีธรรมราช

พ่อกับแม่ รับจ้างทำสวนยางพาราที่อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีลูกอีก 2 คน แต่ทั้งพ่อและแม่ไม่มีใครอยากให้ลูกเล่าเรียน อยากให้มาช่วยกันกรีดยาง ช่วงแรก ๆ ที่ลูกทั้งสองมาอยู่กับปู่ย่ายังส่งเสียค่าเทอมให้บ้าง แต่พอทั้งคู่เรียนชั้นม.3 ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลืออีก

ปู่เดินไม่ได้ การมีหลานทั้งสองมาอยู่ด้วย ทำให้ได้ปรนนิบัติปู่ ทั้งดูแลเรื่องอาหาร อุ้มปู่เข้าห้องน้ำ และอาบน้ำให้ ส่วนย่าอายุ 80 ปียึดอาชีพทำไม้กวาดจากดอกหญ้า

โดยจะต้องขึ้นไปหาดอกหญ้าบนภูเขา เคกับเอสจึงมีโอกาสได้แบ่งเบางานของย่า โดยขึ้นเขาไปเก็บดอกหญ้าและหาของป่าหลายอย่างขนลงมาขๅย ทั้งหยวกกล้วยป่า ฝักเหลียงและใบเหลียง ทุกวันนี้ย่าสุขภาพไม่แข็งแรงจากความชรา เนื่องจากทำงานหนัก

เคกับเอสต้องดูแลย่าในระหว่างเข้าป่า และจำต้องปล่อยปู่ทิ้งไว้ที่บ้านตามลำพัง ช่วยย่าทำไม้กวาดส่งขๅยด้ามละ 80 บาท และนำฝักเหลียงกับใบเหลียงไปขๅยถุงละ 10 บาท สัปดาห์หนึ่งมีรายได้จากการขๅยของป่าย่าราว 200-300 บาท

เคจึงหารายได้พิเศษด้วยตนเองคือเปิดรับงานวาดรูปเหมือนทางเฟสบุ๊คคิดค่าจ้างวาด130 บาท ส่วนเอส พี่ชายฝาแฝดรับงานชกมวย แต่รายได้ของทั้งคู่ก็ไม่ค่อยแน่นอน นาน ๆ จะมีงานสักครั้ง

ย่ามีสวนยางเก่าแก่จำนวน 4 ไร่ แต่ความแห้งแล้งทำให้ไม่มีน้ำยางพอขๅย ต้องทำขี้ยางสะสมไว้ขๅย ซึ่งขี้ยางมีราคาเพียงกิโลกรัมละ 12 บาท สองพี่น้องจึงต้องไปรับจ้างกรีดยางเพิ่มที่สวนของคนอื่นด้วย เพื่อให้มีเงินไปโรงเรียน

ทุกวันต้องตื่นตั้งแต่ตี 2 ทำงานจนถึง 7 โมงเช้า ได้ค่าแรง 50-100 บาท ถึงจะไปโรงเรียนได้ แม้จะอดนอนแต่ทำงานนี้มาหลายปีจนกลายเป็นความเคยชิน ไม่เคยไปเรียนสายจนคุณครูชื่นชม เมื่อถึงโรงเรียนก็ยังได้ช่วยงานกิจกรรมของโรงเรียนด้วย

เรื่องราวของชีวิตสองฝาแฝดยอดกตัญญู ที่แม้ปลายทางเจออุปสรรคมากมาย แต่ไม่ท้อที่ฝ่าฟัน จนสำเร็จดั่งใจหมาย ทำให้หลายคนซาบซึ้งและเข้าช่วยเหลือน้อง ๆ อย่างล้นหลาม

ล่าสุด ทางเพจเฟซบุ๊กชื่อ คนหัวใจแกร่ง ได้เผยเรื่องราวดี ๆ ของหนุ่มนักสู้ ซึ่งได้ระบุข้อความว่า “ขอแสดงความยินดีกับแฝดพี่ “น้องเอส” คนเก่งจากขนอม นครศรีธรรมราช เจออุปสรรคจนต้องหยุดเรียนไปถึงสองครั้ง แต่ไม่ยอมหมดหวังลุกขึ้นสู้ใหม่ แรงใจจากปู่และย่า ทำให้เขาฝ่าฟันจนกระทั่งได้เรียน”

เนื่องจากวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 เป็นวันจบ ขอเชิญเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ญาติ ๆ มาแสดงความยินดีและถ่ายรูปด้วยกัน ใครว่างก็มาได้นะครับ ณ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 8

ปัจจุบันปู่กับย่า อายุเกือบ 80 ปีแล้ว แต่ยังกัดฟันส่งหลานชายฝาแฝดทั้งสอง เรียนหนังสือ โดยในช่วงแรกมีเงินของพ่อส่งเสียให้บ้าง แต่เมื่อสองพี่น้อง กำลังจะจบชั้น ม.3 พ่อขอร้องให้ทั้งคู่ออกจากโรงเรียนอีก

เพราะเห็นว่าโตพอจะช่วยงานรับจ้างในไร่ได้แล้ว แต่เคกับพี่ชายไม่อยากหยุด ตั้งใจไว้ว่าจะสู้ให้จบปริญญาตรี เพื่อจะได้มีเงินจากการทำงานที่มั่นคงขึ้น มาใช้เป็นทุนรักษาปู่ที่เดินไม่ได้

ความฝันของเคในตอนนั้นคืออยากทำงานด้านแอนิเมชั่น ส่วนแฝดพี่ อยากจะรับราชการทหาร แม้เกือบต้องพลาดหวังในการเรียนต่อ อีกครั้ง แต่ทั้งคู่ไม่คิดยอมแพ้ ช่วยกันหาหนทาง และทำงานหารายได้เพิ่ม เพื่อจะส่งเสียตัวเองเรียนด้วยสองมือของพวกเขา จนประสบความสำเร็จดั่งที่ตั้งใจ

แหล่งที่มา : คนหัวใจแกร่ง

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.