เด็กชายกตัญญู วัย 12 ขวบ ใช้เวลาหลังเลิกเรียน ช่วยแม่ขๅยขนม หลังแม่ไม่สบาย


เปิดเรื่องราวความขยันของเด็กชายตัวน้อยรายหนึ่ง ที่มีชื่อว่า น้องหมี เป็นเด็กนักเรียนอายุเพียง 12 ปี แต่กลับมีความรู้กตัญญู ช่วยแบ่งเบาภาระของคุณแม่ ด้วยการใช้เวลาว่างหลังจากเลิกเรียนนำขนมไปยืนขๅย ตามสถานที่ต่าง ๆ ตั้งแต่เย็น จนถึงดึก

โดยขนมของน้องหมี เด็กดี ยอดกตัญญู เป็นแบบโฮดเมดทุกชิ้น จากฝีมือของคุณแม่ และผู้ช่วยคุณแม่ ที่ทำกันเองในครอบครัวเล็ก ๆ

หากใครอยากช่วยสนับสนุนเด็กน้อยในการทำเรื่องราวดี ๆ แบบนี้ สามารถตามไปอุดหนุนขนมน้องกันได้ โดยน้องหมี จะยืนขๅยอยู่ที่ I’m Park Chula (แอมพาร์ค จุฬา) ซอย 9 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 – 20.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ ขๅยที่เสาชิงช้า 20.00 – 23.00 น.

“บราวนี่ไหมครับ กล้วยหอม กล้วยช็อกโกแลตก็อร่อยนะครับผม จริง ๆ ถ้าไปขๅยที่แถวข้าวสารก็จะมีฝรั่งด้วยนะครับ แล้วก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษด้วย ผมก็เรียกได้ครับ”

นอกจากจะเรียกลูกค้าเป็นภาษาไทย ก็ยังสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้อีกด้วย

ซึ่งน้องหมีบอกว่า สามารถสื่อสารได้ประมาณช่วงอนุบาล เพราะมีแม่ช่วยสอนพยายามซื้อหนังสือภาษาอังกฤษมาให้อ่านอีกด้วย

น้องหมีเล่าให้ฟังว่า เดิมทีคุณแม่ทำงานขๅยเสื้อผ้า แต่คุณแม่ไม่สบายต้องเข้าโรงพยาบาล พอกลับออกมาแล้วก็ทำเสื้อผ้าแบบเดิมไม่ได้แล้ว แม่หวานเลยเริ่มลงมือทำขนมแทน และปรับปรุงสูตรต่าง ๆ ด้วยกันกับน้องหมีเอง เพื่อให้ได้รสที่ทั้งคุณแม่และน้องหมีชอบ

“ช่วงแรก คุณแม่ก็ขๅยเฉพาะในออนไลน์ครับ แต่ผมเห็นว่ายังไม่เวิร์ค ก็เลยออกมาช่วยขๅยก่อน” หลายคนถึงกับต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่า นี่คือความคิดของเด็กในวัย 12 ปี หรือนักเรียนชั้น ป.6 จริง ๆ หรือ? น้องหมี โดยไม่ต้องมีคนเอ่ยปาก โดยที่ไม่ต้องมีคนร้องขอ กลับอาสา ที่จะช่วยเหลืองานคุณแม่ โดยไม่มีคำว่าเกรงกลัวต่อความเหนื่อຍในหัวใจ

“ผมก็ลองหาคุณครูที่เขาติว สอนพิเศษ แล้วพอได้คุณครูมาแล้ว เราก็ลองไปติดต่อกับเขๅว่าเขามีคอร์สอะไรบ้าง แล้วลองหาคอร์สที่เหมาะกับเรา ที่เราพอจะเรียนได้ แล้วเราก็จะพัฒนาตัวเองขึ้นไปเรื่อย ๆ ครับผม ส่วนวิชาที่ชอบ วิชาคณิตศาสตร์ครับ มันเป็นวิชาที่มีเหตุผลครับ

โตขึ้นผมคิดไว้ 2 อาชีพที่อยากทำครับ คือหมอกับวิศวะ ครับ แต่จริง ๆ ผมอยากเป็นหมอมากกว่านะ เพราะถ้าเกิดโตขึ้น คุณแม่ทั้งสองผมแก่ จะได้ดูแลได้ครับ ผมอยากจะบอกแม่ว่า ขอบคุณมากเลยครับ ที่ทำให้ผมมีอนาคตที่ดี เลี้ยงดูผมมาอย่างดี ไม่ทอดทิ้งผม ดูแลผมในวันที่ผมมีความทุกข์ หรือไม่ว่าผมจะไม่สบาย แม่ก็ยังอยู่ดูแลผมครับ

ถ้าถามว่าได้อะไรจากการขๅยขนมบ้าง อย่างแรกเลย คือ ความรู้สึกดี ๆ เลยครับ ที่ผมได้ออกมายืนขๅย เพราะผมมีความสุขกับการขๅยมาก และอีกอย่างผมเอาไปเป็นทุนการศึกษา ค่าเรียนพิเศษ ค่าเทอมอะไรอย่างนี้ครับ”

“เห็นผมทำงานแบบนี้ แต่เกรดผมก็ได้อยู่นะครับ” น้องหมีกล่าวเสริมพลางอมยิ้มเบา ๆ เราจึงถามไปว่าการเรียนเป็นยังไงบ้าง ? น้องหมีภูมิใจตอบอย่างทันท่วงที “ก็ ไม่เคยต่ำกว่า 3.8 ครับ” ไม่ธรรมดาจริง ๆ กับหนุ่มน้อยคนนี้

เมื่อ “ลูกยืนขๅยขนม” แต่แม่ถูกมองใช้แรงงานเด็ก!

เห็นความขยันของน้องหมีขนาดนี้แล้ว ลองมาฟังเรื่องราวจากปากของ คุณแม่หวาน-ภัทรศยา อมรแก้ว โดยคุณแม่หวานคอยเลี้ยงดูน้องหมีมาพร้อมกับเพื่อนสนิทอีกคน ซึ่งน้องหมีก็เรียกว่าแม่เช่นกัน

ขอให้ขๅยดิบขๅยดีนะคะ

แหล่งที่มา : ขนมบ้านหมี

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.