อุโบสถเก่าแก่ อายุกว่า 100 ปี ที่เคยจมอยู่ใต้น้ำ โผล่กลางเขื่อนอุบลรัตน์


เปิดเรื่องราวที่น่าสนใจมาก ๆ ทำให้ชาวบ้านที่พบเห็นต่างพากันตื่นตา ตื่นใจ เมื่อพบเห็นมรดกล้ำค่าอุโบสถเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ที่เคยจมอยู่ใต้น้ำโผล่กลางเขื่อนอุบลรัตน์ ครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี

ซึ่งอุโบสถเก่าแก่อายุกว่าร้อยปีที่เคยจมอยู่ใต้น้ำภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ มาตั้งแต่ปี 2508 ได้ปรากฏให้เห็นได้ชัดเจนขนาดนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากภัยแล้ง ทำให้เขื่อนมีน้ำกักเก็บน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา สภาพของอุโบสถเก่าแก่อายุกว่าร้อยปี ที่ปรากฏขึ้นเหนือน้ำภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์

ซึ่งที่นี่เคยเป็นศาสนสถานและที่ตั้งของหมู่บ้านโคกใหญ่ ต.โคกใหญ่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ก่อนที่ชาวบ้านจะอพยพขึ้นไปตั้งหมู่บ้านแห่งใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2508 หลังจากที่มีการก่อสร้างเขื่อนอุบลรัตน์ ทำให้ที่ตั้งหมู่บ้านเดิม รวมทั้งอุโบสถหลังนี้ไม่ปรากฎให้ชาวบ้านได้เห็นชัดเจนแบบนี้ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

แต่ภายหลังจากที่ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ได้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง อุโบสถที่เคยจมอยู่ใต้น้ำ ก็กลับมาปรากฏให้เห็นเด่นชัดอีกครั้งในรอบ 40 ปี

ชาวบ้านที่นี่บอกว่า ระดับน้ำในเขื่อนปีนี้ลดลงไปมากเมื่อเปรียบเทียบกับทุกปีที่ผ่านมา แม้บางปีจะประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง แต่ก็ไม่ยาวนานเมื่อเทียบกับปีนี้ สิ่งที่เห็นได้ชัดว่าระดับน้ำในเขื่อนน้อยลงคือ การปรากฏของอุโบสถหลังนี้ ที่นับวันก็ยิ่งเห็นได้เด่นชัดขึ้น

เป็นภาที่หาดูได้ยากมาก เมื่อได้เห็นมรดกล้ำค่าอุโบสถเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ที่เคยจมอยู่ใต้น้ำโผล่กลางเขื่อนอุบลรัตน์ มาตั้งแต่ปี 2508 ครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี ได้ปรากฏให้เห็นได้ชัดเจนขนาดนี้

แหล่งที่มา: siamstreet

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.