การเป็น “ลูกกตัญญู” ไม่ใช่เอาเงินกลับบ้าน แต่เป็นการทำให้แม่มีความสุขที่สุด


เมื่อพูดถึงความเป็นจริงของชีวิตประจำวัน เรามักจะพบกับความยากลำบากในการสื่อสารกับพ่อแม่ ผู้ปกครองของเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะยังไงแล้วพวกเขาก็เป็นพ่อแม่ บุพการี ผู้มีพระคุณของเรา

และการที่พ่อแม่มีความเห็นไม่ตรงกับเรานั้นก็เนื่องจากมีช่องว่างระหว่างอายุมากั้นกลางนั้นเอง นอกจากนี้แล้วพ่อแม่ยังมีพื้นฐานและสังคมการเติบโตที่แตกต่างจากเรามาก มันคนละยุคคนละสมัยเลยนะ

สื่อต่างประเทศเปิดเผย มีรายการหนึ่งของไต้หวันที่เฉลิมฉลองการทำเทปที่ 11 เป็นรายการให้ทุกคนออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายของคำว่า “การกตัญญู” ด้วยการเชิญดารา พิธีกรชื่อดังอย่าง เถาจิงหยิงหรือที่เรียกในวงการว่า “เถาจื่อ” เพื่อมาแบ่งปังมุมมองของเธอที่มีต่อคำว่า “การกตัญญู”

เธอเล่าว่า ตนเองกับแม่นั้นมีปากเสียงและมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันอยู่ตลอดเวลาเสมอ และเรื่องนั้นก็คือ เรื่อง “ตู้เย็น” นั้นเอง เถาจื่ออธิบายเพิ่มเติมว่า

คุณแม่ของเธอชอบซื้อของมาแช่เต็มตู้เย็น เวลาเธอจะเปิดตู้เย็นหาของก็จะเต็มไปด้วยถุงเล็กถุงใหญ่เต็มไปหมด ไม่รู้ว่ามันคืออะไรบ้าง เธอจึงหลุดปากพูดไปว่า

“แม่การเก็บของยัดเต็มตู้เย็นนั้นไม่ดีเลยนะ มันจะทำให้ตู้เย็นเสียง่ายขึ้น และแม่เองก็จะหาของไม่เจอนะ และการแช่เก็บไว้เป็นระยะเวลานาน ๆ นั้นก็ทำให้อาหารเสียได้” เธอจะบ่นทุกครั้งที่มาบ้านแม่ ทำให้ทั้งสองเริ่มมีปากเสียงต่อกัน

ต่อมาภายหลังเนื่องจากเห็นแก่ลูกสาวของตนเอง เธอก็เริ่มค่อย ๆ ทำความเข้าใจและมองในมุมมองของแม่ “ความสุขของคุณอาจไม่ใช่ความสุขของแม่” คุณไม่ควรยืนอยู่ในจุดของตนเอง ใช้ความคิดของตนเองมองคนอืน ในบางครั้งขอแค่ทำตามใจแม่ก็พอแล้ว

ไม่เพียงเท่านี้เถาจื่อยังอ้างอิงถึงคำพูดของขงจื้อเพื่อมาเสริมสร้างทุกคนว่า “ควรให้เกียรติพ่อแม่ ทำอะไรก็ตามเพื่อให้พ่อแม่ได้หน้าได้ตา ได้รับเกียรติ แม้ว่านั้นจะเป็นสิ่งที่ยากที่สุดก็ตาม”

ดังนั้นหากคุณแค่เอาเงินกลับบ้าน หรือซื้ออะไรให้พ่อแม่ นั้นไม่ได้เรียกว่าความกตัญญูที่แท้จริง ๆ แต่ความกตัญญูที่แท้จริง ๆ นั้นคือ

“การทำให้คนทั้งบ้านมีหน้าตา เบิกบาน ยิ้มแย้มแจ่มใสที่ออกมาจากใจและความรู้สึกจริง นั้นแหละคือความกตัญญูที่แท้จริง !”

เธอเชื่อว่า ความกตัญญูในใจของหลาย ๆ คนก็คงไม่แตกต่างกันมาก แต่ต้องทำด้วยใจและพ่อแม่เองก็รู้สึกและสัมผัสได้ เมื่อเราทำอย่างไรกับพ่อแม่ ลูก ๆ ของเราก็จะดูแบบอย่างจากเราและนำไปปฏิบัติตามเช่นนั้น “การกระทําสําคัญกว่าคําพูด”

แหล่งที่มา: LIEKR

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.